ราคาและยอดขายบ้านในฮ่องกงพุ่งขึ้น ขานรับธ.พาณิชย์ปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้

ข่าวต่างประเทศ Monday November 12, 2007 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ยอดขายบ้านในฮ่องกงปรับตัวสูงขึ้น 148% ขณะที่ราคาบ้านก็ขยับขึ้น 2-15% เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ หลังจากที่ธนาคารพาณิชย์ได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลง 0.25% เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ธนาคารที่ให้บริการปล่อยเงินกู้ในฮ่องกงหลายแห่ง อาทิ เอชเอสบีซี โฮลดิ้ง, ฮั่งเส็ง แบงก์, บีโอซี ฮ่องกง, แบงก์ ออฟ อีสต์ เอเชีย และธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลงมาอยู่ที่ระดับ 7.0-7.25% ซึ่งนับเป็นการปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้เป็นครั้งที่สามตั้งแต่เดือนก.ย.
โดยการปรับลดดอกเบี้ยในครั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องจากสภาพคล่องในระบบการธนาคารที่มีอยู่เป็นจำนวนมากได้ทำให้ธนาคารต่างชาติพากันลดอัตราดอกเบี้ยลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจากระดับที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 6 ปี
ทั้งนี้ สื่อฮ่องกงรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่ หรือบ้านในตลาดแรกปรับตัวสูงขึ้น 148% หลังจากที่ประสบภาวะซบเซาในช่วงก่อนหน้านี้แตะที่ 231 ยูนิต โดยบริษัทเฮนเดอร์สัน แลนด์ ดีเวลลอปเมนท์ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการด้านที่อยู่อาศัยรายใหญ่ที่สุดอันดับ 4 ของฮ่องกงทำยอดขายบ้านได้ 200 หลังของจำนวนยอดขายบ้านใหม่ทั้งหมด
นักวิเคราะห์กล่าวว่าในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ฮ่องกงมีรายงานการทำสัญญาซื้อขายที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น 60% จากเดือนต.ค. แตะที่ 4,362 สัญญา และคาดว่าในปีนี้ยอดการทำสัญญาซื้อขายบ้านในตลาดแรกจะปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 18,000 สัญญา
ขณะที่โทนี่ ซัง นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปกล่าวว่า ราคาบ้านมือสองที่พุ่งสูงขึ้นจะเป็นประโยชน์ต่อตลาดบ้านใหม่ด้วยเช่นกัน โดยให้เหตุผลว่า "ราคาบ้านมือสองที่เพิ่มสูงขึ้นจะช่วยลดช่องว่างของราคาบ้านในตลาดแรกและตลาดรอง ซึ่งจะทำให้ผู้ซื้อบ้านใหม่มีทางเลือกในการตัดสินใจซื้อบ้านเพิ่มมากขึ้น และเราคาดว่าตลาดบ้านใหม่จะยังคงคึกคักมากขึ้นในอนาคต"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ