เวียดนามขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันเกือบ 15% วันนี้ หลายฝ่ายวิตกเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 22, 2007 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เวียดนามได้ประกาศขึ้นราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่สถานีบริการอีกเกือบ 15% วันนี้ เพื่อรับมือกับราคาน้ำมันในตลาดโลกที่พุ่งเกือบถึง 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่า อัตราเงินเฟ้อในประเทศจะเลวร้ายลงกว่าเดิม
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า กระทรวงการคลัง การค้า และอุตสาหกรรมเวียดนามเปิดเผยผ่านทางเว็บไซต์ของกระทรวงว่า ราคาน้ำมันต่อลิตรของเวียดนามเพิ่มขึ้น 1,700 ดอง เป็น 13,000-13,300 ดอง
ตรัน วาน ตา รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลังเวียดนามกล่าวว่า หากไม่ขึ้นราคาน้ำมันแล้ว บริษัทน้ำมันอาจจะต้องขาดทุนถึง 12,000 พันล้านดอง บริษัทน้ำมันและรัฐบาลไม่สามารถรับภาระขาดทุนได้มากกว่านี้ ดังนั้น ผู้บริโภคจึงจำเป็นต้องร่วมกันแบ่งเบาภาระ
เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา บริษัทขายน้ำมันในเวียดนามได้รับการอนุมัติให้กำหนดราคาขายปลีกน้ำมันเอง เพื่อที่จะได้แข่งขันและตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในตลาดได้ แต่รัฐบาลเวียดนามก็ยังคงสงวนสิทธิในการแทรกแซงหากพิจารณาเห็นว่าจำเป็น
ผู้เชี่ยวชาญในเวียดนามกังวลว่า ราคาน้ำมันขายปลีกที่สูงขึ้นจะทำให้ดัชนีราคาผู้บริโภคสูงขึ้นด้วยเช่นกัน ขณะที่รัฐบาลต้องการคงดัชนี CPI ให้อยู่ต่ำกว่าเป้า 8.5%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ