รบ.สิงคโปร์เผยไม่มีมาตรการเพิ่มเติมสกัดราคาอสังหาริมทรัพย์ร้อนแรง

ข่าวต่างประเทศ Monday November 12, 2007 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลสิงคโปร์เปิดเผยว่า ไม่มีมาตรการเพิ่มเติมในการสกัดกั้นราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ทะยานสูงขึ้น เพราะมั่นใจว่า การตัดสินใจไม่อนุญาตให้ผู้ซื้อบ้านจ่ายเงินผ่อนผันการจ่ายเงินงวดแรกสำหรับอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ในขั้นตอนก่อสร้างนั้น จะช่วยยับยั้งราคาไว้ได้
"ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินผลลัพธ์จากการยกเลิกโครงการผ่อนผันการจ่ายเงิน อย่างไรก็ดี ผมเชื่อว่า มาตรการนี้จะกระตุ้นให้เจ้าของบ้านระมัดระวังและเลิกการเก็งกำไรบางส่วนในตลาดไปได้" นายหม่า ปัวถาน รัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาชาติกล่าวต่อรัฐสภา
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า โดยปกติแล้วนักเก็งกำไรจะขายอสังหาริมทรัพย์ภายในไม่กี่เดือนหลังจากที่ซื้อมา ส่วนโครงการผ่อนผันการจ่ายเงินเป็นสาเหตุสำคัญที่กระตุ้นให้เกิดการเก็งกำไร เนื่องจากผู้ซื้อไม่ต้องจ่ายเงินจำนวนมากจนกว่าอสังหาริมทรัพย์นั้นๆจะสร้างแล้วเสร็จ หรือใกล้แล้วเสร็จ
นอกจากนี้ นายหม่า กล่าวว่า รัฐบาลสิงคโปร์จะจับตาภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ต่อไป และเตรียมที่จะปล่อยที่ดินให้นักพัฒนาเอกชนมากขึ้น หากมีความมากขึ้น
ทั้งนี้ นายหลิม อึ้งเคียง รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมกล่าวว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์ที่พุ่งขึ้น ประกอบกับ ราคาอาหาร พลังงาน และภาษีที่แพงขึ้น ต่างส่งผลให้เงินเฟ้อของประเทศขยายตัวขึ้น โดยอัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มจะทะยานแตะ 4-5% ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2551 จากปัจจุบันที่ 2.7%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ