ซิตี้กรุ๊ปหวั่นขาดทุนจากซับไพรม์อีก แต่ให้คำมั่นจ่ายเงินปันผลตามเดิม

ข่าวต่างประเทศ Monday November 5, 2007 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ คาดว่า รายได้ของบริษัทจะลดลงอีกประมาณ 8 พันล้านดอลลาร์ ถึง 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากมูลค่าสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยกู้จำนองให้กับลูกค้าที่ขาดความน่าเชื่อถือ (ซับไพรม์) ซึ่งบริษัทถือครองอยู่ที่ประมาณ 5.5 หมื่นล้านดอลลาร์นั้น ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ซิตี้กรุ๊ปรายงานว่า สินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับวงเงินปล่อยกู้ในตลาดซับไพรม์มีมูลร่วงลงอย่างมากนับตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย. หลังจากที่สถาบันจัดอันดับเครดิตที่สำคัญๆได้ลดอันดับเครดิตของซิตี้กรุ๊ปลง
แถลงการณ์ของซิตี้กรุ๊ประบุว่า แม้ตลาดการเงินทั่วโลกยังคงตกอยู่ในภาวะความผันผวน แต่ซิตี้กรุ๊ปก็ไม่มีแผนที่จะปรับลดการจ่ายเงินปันผลให้กับลูกค้าเหมือนกับที่นักวิเคราะห์หลายรายได้ประเมินไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
ซิตี้กรุ๊ปคาดว่า อัตราส่วนของสินทรัพย์ต่อเงินทุน (capital ratio) จะกลับมาอยู่ในระดับเป้าหมายได้ภายในไตรมาส 2 ของปีหน้า
ทั้งนี้ ซิตี้กรุ๊ปได้ออกมาเปิดเผยยอดขาดทุนดังกล่าวหลังจากที่นายชาร์ลส์ พรินซ์ ซีอีโอของซิตี้กรุ๊ป ประกาศลาออก ซึ่งปัจจุบันโรเบิร์ต รูบิน อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐได้เข้ามาทำหน้าที่แทน
ทั้งนี้ พรินซ์เป็นซีอีโอคนที่ 2 ของสถาบันการเงินรายใหญ่ของสหรัฐที่ลาออกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากภาวะขาดทุนมหาศาลที่เกิดขึ้นจากธุรกิจซับไพรม์ โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สแตนลีย์ โอ นีล ซีอีโอของเมอร์ริล ลินช์ ก็ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ