ยักษ์ชิปปิ้งจีน CSCL เล็งขายหุ้นไอพีโอในตลาดหุ้นจีนหลังกลต.อนุมัติ

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 24, 2007 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บริษัท ไชน่า ชิปปิ้ง คอนเทนเนอร์ ไลนส์ จำกัด (CSCL) ได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์จีน ให้เข้าขายหุ้นแก่สาธารณะเป็นครั้งแรก หรือ ไอพีโอ ในกระดานเอ-แชร์แล้ว โดยบริษัทเป็นเจ้าของและบริหารกิจการคอนเทนเนอร์ใหญ่ที่สุดของจีน วางแผนที่จะระดมเงินทุน 1.2 หมื่นล้านหยวน ผ่านทางการขายหุ้น 2.34 พันล้านหุ้น 
หลังจากการขายหุ้นแล้ว บริษัทไชน่า ชิปปิ้ง (กรุ๊ป) ซึ่งรัฐเป็นเจ้าของจะลดการถือหุ้นใน CSCL ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงแล้ว จากทั้งหมด 59.87% เหลือ 47.89%
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า CSCL ซึ่งเป็นบริษัทคอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่อันดับ 10 ของโลก บริหารเรือคอนเทนเนอร์ 151 ลำ และมีกำลังการปฏิบัติการอันดับ 6 ของโลกกว่า 427,107 TEU บริษัทมีสินทรัพย์สุทธิมูลค่า 3.286 หมื่นล้านหยวน ณ สิ้นสุดเดือนมิถุนายนปีนี้
ขณะที่ อู๋ หลี่ นักวิเคราะห์ของ ทีเอ็กซ์ อินเวสท์เมนท์ คอนซัลติ้ง จำกัด กล่าวว่า วิกฤติซับไพรม์สหรัฐอาจนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจและการค้าโลกชะลอตัวลง ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้อุปสงค์คอนเทนเนอร์หดตัวลง โดยการเติบโตของชิปปิ้งทั่วโลกคาดว่าจะร่วงลง 13% ในปี 2551 จากปีนี้ที่ 15% เนื่องจากคำสั่งซื้อลดลง ประกอบกับตันทุนการปฏิบัติการทะยานขึ้น เนื่องจากราคาน้ำมันพุ่งขึ้น ผลักดันให้บริษัทต้องปรับเพิ่มราคา ซึ่งคาดว่าน่าจะชดเชยต้นทุนที่เพิ่มขึ้นได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ