ครม.เห็นชอบแผนส่งเสริม SMEs ปี 50-54 เน้นเติบโตทั้งขนาดควบคู่คุณภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 13, 2007 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายไชยา ยิ้มวิไล โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติเห็นชอบแผนการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมปี 50-54 ตามที่คณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเสนอ 
โดยกำหนดวิสัยทัศน์ของการส่งเสริมให้ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs) ให้มีการเติบโตที่แข็งแรงยั่งยืน และสามารถก้าวไปสู่ความเป็นกิจการที่ใช้ความรู้(Knowledge-based SMEs) มุ่งส่งเสริมให้ SMEs เติบโตและพัฒนาไปใน 2 แนวทาง ทั้งการเติบโตในเชิงคุณภาพ ซึ่งเป็นผลจากการพัฒนาขีดความสามารถทางนวัตกรรมและการเพิ่มผลิตภาพโดยรวม
ส่วนอีกแนวทางเป็นการส่งเสริมการเติบโตในเชิงขนาดควบคู่ไปกับคุณภาพ โดยพัฒนาจากธุรกิจขนาดเล็กเป็นขนาดย่อม ขนาดกลาง และขยายตัวไปเป็นขนาดใหญ่ในที่สุด ซึ่งยังคงต้องให้ความสำคัญกับทักษะฝีมือ, องค์ความรู้, เทคโนโลยี, นวัตกรรม และผลิตภาพด้วยเช่นกัน
นายไชยา กล่าวว่า แผนการส่งเสริม SMEs ดังกล่าวประกอบด้วยยุทธศาสตร์ 6 ด้าน ประกอบด้วย ยุทธศาสตร์การสร้างและพัฒนาผู้ประกอบการ, ยุทธศาสตร์การเพิ่มผลผลิตภาพและขีดความสามารถทางนวัตกรรมของ SMEs ในภาคการผลิต, ยุทธศาสตร์การเพิ่มประสิทธิภาพและลดผลกระทบในภาคการค้า เนื่องจากภาคค้าปลีก-ค้าส่งไทย, ยุทธศาสตร์การส่งเสริมขีดความสามารถในการสร้างมูลค่าเพิ่มของภาคบริการ, ยุทธศาสตร์การส่งเสริม SMEs ในภูมิภาคและท้องถิ่น และยุทธศาสตร์การพัฒนาปัจจัยเอื้อในการดำเนินธุรกิจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ