ญี่ปุ่นเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนต.ค.ลดต่ำสุดในรอบ 4 ปีครึ่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 8, 2007 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในกลุ่มธุรกิจที่มีความอ่อนไหวต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของญี่ปุ่นในเดือนต.ค. 2550 ร่วงลงจากระดับในเดือนก่อนหน้านี้ นับเป็นต่ำสุดในรอบเกือบ 4 ปีครึ่ง เนื่องจากราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และตัวเลขเริ่มสร้างบ้านที่ปรับตัวลดลง 
ดัชนี diffusion index (DI) ซึ่งใช้วัดสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันของญี่ปุ่น ปรับตัวลดลง 1.4 จุด มาอยู่ที่ 41.5 จุด ในเดือนต.ค. นับเป็นสถิติที่ลดลงต่ำสุดนับตั้งแต่ดัชนีร่วงลงสู่ระดับ 38.4 จุดในเดือนพ.ค.2546 อีกทั้งปรับตัวลดลงต่อเนื่องกันเป็นเดือนที่ 7 และยังอยู่ต่ำกว่าระดับ 50% ต่อเนื่องกันเป็นเดือนที่ 7
สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ปรับลดคาดการณ์ดัชนีลงเล็กน้อย พร้อมกล่าวเช่นเดียวกับเมื่อเดือนที่แล้วว่า "สัญญาณความเชื่อมั่นภาคธุรกิจที่ชะลอตัวลงได้เกิดขึ้นในช่วงที่เศรษฐกิจฟื้นตัว"
"ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจลดลง เนื่องจากราคาน้ำมันดิบและวัตถุดิบอื่นๆที่พุ่งขึ้นยังคงเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค" สำนักงานคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นกล่าว
ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจในครั้งนี้อ้างอิงจากผลสำรวจจากผู้ตอบแบบสอบถาม ซึ่งประกอบไปด้วยคนขับรถแท็กซี่ และพนักงานโรงแรมและร้านอาหารที่ว่า พวกเขาคิดว่าเศรษฐกิจในประเทศจะขยายตัวขึ้นหรือซบเซาลงเมื่อเปรียบเทียบกับ 3 เดือนก่อนหน้านี้ โดย 50% ของผลสำรวจระบุว่า เศรษฐกิจโดยรวมของญี่ปุ่นจะทรงตัว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ