ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกงเผยไม่มีแผนยกเลิกการผูกติดเงินดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 1, 2007 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโจเซฟ ยัม ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกง กล่าวว่า ธนาคารไม่มีแผนยกเลิกการผูกติดเงินดอลลาร์ฮ่องกงกับเงินดอลลาร์สหรัฐ แม้สกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกงมากถูกกดันมากขึ้นเนื่องจากตลาดหุ้นฮ่องกงที่ได้มีการซื้อขายอย่างร้อนแรง และการจดทะเบียนในช่วงที่ผ่านมาทำให้มีความต้องการเงินดอลลาร์ฮ่องกงมากขึ้น
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ยัมกล่าวว่า มีการเก็งกำไรในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาซึ่งทำให้ตลาดหุ้นเคลื่อนตัวอย่างร้อนแรงและทำให้เงินดอลลาร์ผันผวนอย่างหนัก อย่างไรก็ตาม เขาปฏิเสธข่าวที่ว่าฮ่องกงได้เกลี้ยกล่อมจีนให้อนุญาตให้มีการเปลี่ยนแปลงการผูกติดค่าเงิน
เมดเลย์ โกลบอล แอ็ดไวเซอร์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านข้อมูลและการวิจัยที่นิวยอร์ก ได้รายงานเรื่องที่ฮ่องกงได้ล็อบบี้จีน รวมทั้งข่าวที่ว่า จีนได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องดังกล่าว
ยัมกล่าวว่า รายงานดังกล่าวไม่เป็นความจริง ไม่ได้มีการล็อบบี้แต่อย่างใด ใครบางคนอาจจะตั้งใจกุข่าวขึ้นมาเอง และย้ำว่ารัฐบาลฮ่องกงยังคงใช้กลไกการผูกติดค่าเงิน ซึ่งเงินดอลลาร์ฮ่องกงผูกติดเงินดอลลาร์อยู่ที่ 7.80 ดอลลาร์สหรัฐ และมีช่วงการซื้อขายที่ได้รับการอนุมัติอยู่ที่ 7.75-7.85 ดอลลาร์
ทั้งนี้ ธนาคารกลางฮ่องกงได้อัดฉีดเงินทุนมากกว่า 1.21 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในรูปของเงินดอลลาร์ฮ่องกงเข้าตลาดในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อปกป้องเงินดอลลาร์ฮ่องกง ซึ่งมูลค่าสูงขึ้นเกือบถึงระดับ 7.75 ดอลลาร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ