กลุ่มเหล็กไทยจี้รัฐยื่นหนังสือถึงญี่ปุ่นหวั่น JTEPPA ไร้ผลในทางปฏิบัติ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 12, 2007 18:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรกฎ ผดุงจิตต์ เลขาธิการกลุ่มอุตสาหกรรมเหล็กสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์นี้ จะเข้าพบอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เพื่อให้รัฐบาลไทยยื่นหนังสือต่อรัฐบาลญี่ปุ่นให้เร่งดำเนินการตามโครงการความร่วมมือของอุตสาหกรรมเหล็กซึ่งอยู่ภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจ(JTEPPA)ให้มีผลในทางปฎิบัติจริง 
"ในการเจรจาเอกชนไทยยอมเปิดตลาดเหล็กให้กับญี่ปุ่น เพื่อแลกกับการเปิดตลาดสินค้าเกษตรและความร่วมมือบางส่วน เช่น การส่งผู้เชี่ยวชาญของญี่ปุ่นมาพัฒนาคนไทยให้มีความรู้ในอุตสาหกรรมเหล็ก แต่ถ้อยคำที่ระบุในความร่วมมือกับพบว่าญี่ปุ่นกำหนดจะพัฒนาให้เฉพาะบริษัทร่วมทุน(จอยท์เวนเจอร์) ของญี่ป่นเท่านั้น เท่ากับว่าบริษัทไทยแท้จะไม่ได้ประโยชน์อะไรในส่วนนี้ ทั้งๆ ที่การเปิดตลาดสินค้า 2 ฝ่ายมีผลไปแล้วตั้งแต่ 1 พ.ย." นายกรกฎ กล่าว
แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ส.อ.ท.ได้ประชุมร่วมกับสมาคมผู้ประกอบการเหล็กจากญี่ปุ่นหารือถึงโครงการความร่วมมือในการพัฒนาอุตสาหกรรมเหล็กภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจระหว่างไทย-ญี่น เมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา แต่ทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่สามารถหาข้อสรุปและเริ่มโครงการความร่วมมือไม่ได้ เนื่องจากทางญี่ปุ่นเพียงรับเรื่องและขอนำกลับไปพิจารณา
ทั้งนี้เท่ากับว่าญี่ปุ่นไม่ทำตามสัญญาที่ระบุไว้กับไทย ทั้งนี้จะต้องหารือให้ได้ข้อสรุปก่อนที่จะมีการประชุม Thailand-Japan Steel Dialogue ในวันที่ 3-4 ธ.ค.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ