รฟท.ขยายเวลาก่อสร้างโครงการแอร์พอร์ตเรลลิงค์ให้ผู้รับเหมาอีก 370 วัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 29, 2007 18:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ตกลงขยายเวลาก่อสร้างโครงการแอร์พอร์ตเรลลิงค์ให้ผู้รับเหมาออกไปอีก 370 วัน นับจากวันที่ 7 ส.ค.50 เนื่องจากส่งมอบพื้นที่ล่าช้า โดยรวมการขยายเวลาจากผลกระทบน้ำท่วม 180 วันไปด้วยแล้ว คาดลงนามต่อสัญญาได้ช่วงเดือน ธ.ค.50-ม.ค.51 
"ที่ประชุมได้พิจารณาให้มีการขยายเวลาการก่อสร้างให้กับกลุ่มกิจการร่วมค้า บี.กริม ผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการแอร์พอร์ตเรลลิงค์ ออกไปอีก 370 วัน นับจากวันที่ 7 สิงหาคม 2550" นายนคร จันทศร รักษาการผู้ว่าการ รฟท.กล่าว
ทั้งนี้ กรอบเวลาที่ขยายไปอีก 370 วัน ได้รวมระยะเวลาที่ขยายตามมติ ครม.กรณีที่โครงการก่อสร้างได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม 180 วันไว้ด้วย เพราะเห็นว่าปัญหาน้ำท่วมเกิดขึ้นก่อนการส่งมอบพื้นที่ล่าช้า ดังนั้นจึงถือว่าการขยายระยะเวลา 370 วันได้ครอบคลุมถึงความช่วยเหลือผู้รับจ้างจากปัญหาน้ำท่วมแล้ว
"หลังจากนี้ การรถไฟฯ จะจัดทำหนังสือชี้แจงสาเหตุที่ขยายเวลาก่อสร้างให้กับผู้รับจ้าง เพื่อทำความเข้าใจต่อสาธารณชนถึงเหตุผลในการขยายเวลาดังกล่าว ส่วนค่าใช้จ่ายในส่วนงานที่เหลือนั้นจะใช้วงเงินเดิมที่ขออนุมัติจาก ครม.ประมาณ 9 พันล้านบาท แต่รูปแบบการจ่ายเงินค่าก่อสร้างจะเปลี่ยนไป เพราะเดิมผู้รับจ้างต้องไปกู้เงินมาดำเนินงานก่อน แต่รูปแบบใหม่ผู้รับจ้างสามารถมาเบิกเงินได้ที่การรถไฟฯ" นายนคร กล่าว
สำหรับความคืบหน้าในการก่อสร้างโครงการแอร์พอร์ตเรลลิงค์พบว่ามีความคืบหน้าไปกว่า 79% และในเดือน ม.ค.51 บริษัท ซีเมนส์ จำกัด จะส่งขบวนรถไฟฟ้าจำนวน 4 ขบวนมาประเทศไทย แบ่งเป็น ขบวนรถไฟฟ้าด่วน 2 ขบวน รถไฟฟ้า 2 ขบวน ต่อจากนั้นก็จะส่งขบวนรถไฟฟ้าส่วนที่เหลืออีก 3 ขบวน ซึ่งจะครบทั้งหมด 9 ขบวนภายในต้นปี 2551
ด้านนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาขยายระยะเวลาก่อสร้างโครงการแอร์พอร์ตเรลลิงค์ที่ 370 วัน ซึ่งเป็นการพิจารณาจากระยะเวลาที่ รฟท. สามารถส่งมอบพื้นที่ได้ทั้งหมด และแผนงานก่อสร้างในภาพรวม และหลังจากนี้ รฟท.จะต้องนำเสนอให้คณะกรรมการ รฟท.พิจารณาอนุมัติ ขณะเดียวกันต้องส่งร่างสัญญาการขยายเวลาก่อสร้างให้กับสำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณา คาดว่าจะสามารถลงนามเพื่อต่อสัญญาก่อสร้างได้ภายในเดือน ธ.ค.50 หรือเดือน ม.ค.51
อย่างไรก็ตาม หากผู้รับจ้างสามารถก่อสร้างงานโยธา และทดสอบระบบเดินรถไฟฟ้าได้ภายในระยะเวลาที่ต่อสัญญาใหม่นี้ก็เชื่อว่าโครงการแอร์พอร์ตเรลลิงค์จะสามารถเปิดให้บริการได้ในวันที่ 5 ธ.ค.51

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ