นักวิเคราะห์ชี้ออสเตรเลียขึ้นดบ.กระทบแผนหาเสียงเลือกตั้งจอห์น โฮเวิร์ด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 7, 2007 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์ด้านการเลือกตั้งกล่าวว่า  การขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางออสเตรเลียน่าจะทำให้เกิดปฏิกริยาที่รุนแรงจากผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงต่อพรรคลิเบอร์รัล ภายใต้การนำของนายจอห์น โฮเวิร์ด นายกฯออสเตรเลีย โดยเฉพาะปฏิกริยาจากครอบครัวที่ต้องจำนองที่อยู่อาศัยจำนวนมากในพื้นที่ชานเมืองซิดนีย์ เพิร์ธ และเมลเบิร์น ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ราคาบ้านถีบตัวสูงขึ้นมาก
โพลล์ของกาแล็คซี่ที่ได้มีการตีพิมพ์ผลการสำรวจในนสพ.เดลี่ เทเลกราฟชี้ว่า เสียงประชาชนแตกต่างกันออกไปในประเด็นที่ว่า นายโฮเวิร์ดควรจะถูกตำหนิหรือไม่จากกรณีที่ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศขึ้นดอกเบี้ย
ผลสำรวจชี้ว่า ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียง 42% เชื่อว่า นายโฮเวิร์ดหลอกลวงประชาชนในเรื่องอัตราดอกเบี้ยในการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ขณะที่ประชาชน 49% เชื่อว่า นายโฮเวิร์ดไม่ได้ทำเช่นนั้น
นายกฯออสเตรเลียกล่าวในการแถลงข่าวหลังจากที่ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยว่า การขึ้นดอกเบี้ยจะส่งผลกระทบครัวเรือนบางส่วน
"การขึ้นดอกเบี้ยครั้งนี้ จะส่งผลกระทบด้านลบกับผู้กู้ยืมจำนวนมาก ผมเสียใจที่ผู้กู้ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ และเสียใจที่ท่านต้องมีภาระมากขึ้น" นายโฮเวิร์ดกล่าว
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เป็น 6.75% ในวันนี้ นับเป็นอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงในรอบ 11 ปี และยังเป็นการขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในช่วงที่ออสเตรเลียอยู่ในระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งคาดกันว่า การขึ้นดอกเบี้ยจะส่งผลกระทบต่อโอกาสในการได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งอีกครั้งของนายโฮเวิร์ด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ