ปธ.อียูชี้เศรษฐกิจจีนรุ่งไม่ใช่ปัจจัยคุกคามแต่เป็นโอกาสสำหรับทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 28, 2007 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโฮเซ มานูเอล ดูเรา บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมการยุโรป กล่าวในระหว่างการประชุมร่วมกับนายหลี่ เคเกียง สมาชิกของคณะกรรมการสำนักงานการเมืองพรรคคอมมิวนิสต์จีน ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนเป็นโอกาสที่ดีสำหรับเศรษฐกิจทั่วโลก ไม่ใช่การคุกคามแต่อย่างใด
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายบาร์โรโซกล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างอียูและจีนมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง และเป้าหมายในการพัฒนาความสัมพันธ์กับจีนก็เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ของอียู และย้ำว่า อียูเป็นพันธมิตรที่เชื่อถือได้สำหรับจีน
นอกจากนี้ ประธานคณะกรรมการยุโรปยังได้แสดงความพอใจที่จีนให้การสนับสนุนในการรวมตัวของอียู และคาดหวังว่า จีนและอียูจะเสริมสร้างความร่วมมือและร่วมกันเผชิญหน้ากับความท้าทายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและภาวะไร้สมดุลด้านการค้า
ทางด้านนายหลี่กล่าวว่า จีนให้การสนับสนุนการพัฒนาของอียูมาโดยตลอด และคาดหวังว่าจะได้เห็นอียูมีบทบาทมากขึ้นในกิจการต่างประเทศ จีนเต็มใจที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งกับอียู เพื่อที่จะได้ร่วมมือกันทั้งในเรื่องโลกร้อนและพลังงาน ในขณะเดียวกันก็จะพิจารณาเรื่องที่น่าเป็นห่วงหลักๆร่วมกัน รวมทั้งหาทางแก้ปัญหาผ่านทางการเจรจาและการปรึกษาหารือ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ