ผลสำรวจชี้เงินเฟ้อของออสเตรเลียในเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 0.3%

ข่าวต่างประเทศ Monday November 5, 2007 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดย ทีดี ซิเคียวริตี้ส์ บ่งชี้ว่า อัตราเงินเฟ้อของออสเตรเลียปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนต.ค. หลังจากที่ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนก.ย. และ 0.5% ในเดือนส.ค.
อัตราเงินเฟ้อในช่วง 12 เดือน ซึ่งสิ้นสุดที่เดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 3.3% นับเป็นสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่อัตราเงินเฟ้อรายปีปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับในเดือนมิ.ย.ที่ลดลง 2.6%
ตัวเลขเงินเฟ้อของทีดี-เอ็มไอ มีขึ้นหลังจากที่สำนักงานถสิติแห่งชาติออสเตรเลียได้เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งบ่งชี้ว่า CPI ในช่วงไตรมาสที่ 3 เพิ่มขึ้น 1.0% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส และเพิ่ม 3.0% เมื่อเทียบเป็นรายปี
ตัวเลข CPI ในช่วงไตรมาสที่ 3 ปรับตัวเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เกิดการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 6.75% ในวันพุธนี้ หลังจากที่เสร็จสิ้นการประชุมนโยบายประจำเดือนของธนาคารกลางในวันอังคารนี้
ทั้งนี้ เมื่อช่วงต้นเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้ว 0.25% สู่ระดับ 6.50% เพื่อเป็นการบรรเทาแรงกดดันจากอัตราเงินเฟ้อในประเทศ
นอกจากนี้ ผลการสำรวจของทีดี-เอ็ม ยังระบุว่า ราคาเชื้อเพลิงยานยนต์ ที่พักและสถานที่ท่องเที่ยว สิ่งอำนวยความสะดวก รวมถึงผักและผลไม้ที่เพิ่มสูงขึ้นล้วนเป็นปัจจัยที่สร้างแรงกดดันให้กับอัตราเงินเฟ้อ ธอมสันไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ