นายกฯออสเตรเลียเปลี่ยนท่าทีเรื่องดอกเบี้ยก่อนเลือกตั้ง ยันดูแลศก.ได้

ข่าวต่างประเทศ Monday November 5, 2007 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีจอห์น โฮเวิร์ด ของออสเตรเลียได้ปรับเปลี่ยนท่าทีของตนเองที่มีต่อแนวทางในการหาเสียงก่อนที่จะถึงการเลือกตั้ง ท่ามกลางการคาดการณ์เรื่องการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของออสเตรเลีย และกล่าวด้วยว่า ตนเองเป็นผู้ที่เหมาะสมที่สุดในการควบคุมดูแลเศรษฐกิจออสเตรเลีย
นายโฮเวิร์ดทำหน้าที่นายกฯออสเตรเลียมาเป็นสมัยที่ 5 แล้ว หลังจากที่ได้รับชัยชนะเหนือคู่แข่งอย่างพรรคแรงงาน และกล่าวว่า ชาวออสเตรเลียเผชิญกับอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น และมีความเป็นไปได้ที่อัตราดอกเบี้ยจะสูงขึ้นกว่านี้ ทั้งที่ ก่อนหน้านี้ นายโฮเวิร์ดได้โต้แย้งว่า อัตราดอกเบี้ยของออสเตรเลียจะอยู่ในระดับต่ำในช่วงที่ตนเองยังเป็นฝ่ายดูแลรัฐบาลอยู่ และชี้ว่า การขึ้นดอกเบี้ยนั้นเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ และมีเพียงทีมงานของตนเองเท่านั้นที่สามารถบริหารเศรษฐกิจประเทศได้
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า มีกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะขึ้นดอกเบี้ยให้สูงกว่าระดับ 6.50% ในการประชุมวันอังคารที่จะถึงนี้ และหากมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ยจริง ออสเตรเลียก็จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 6 แล้วนับตั้งแต่การเลือกตั้งเมื่อปี 2547 สิ้นสุดลง
นายกฯออสเตรเลียกล่าวว่า ออสเตรเลียคงต้องพบกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้ออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากภาวะแห้งแล้งที่เกิดขึ้นอย่างยาวนาน ราคาน้ำมันโลกที่พุ่งสูงขึ้น และเศรษฐกิจของประเทศที่ขยายแข็งแกร่ง
นายโฮเวิร์ดกล่าวให้สัมภาษณ์ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ว่า "ออสเตรเลียกำลังเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งการท้าทายสำหรับการบริหารเศรษฐกิจมากยิ่งขึ้น และเวลานี้ไม่ใช่เวลาที่จะหาตัวแทนมาทำหน้าที่แทนรัฐบาลที่มีประสบการณ์เป็นอย่างยิ่งและยังประสบความสำเร็จ"
จากการสำรวจความคิดเห็นประชาชนล่าสุดคาดว่า นายโฮเวิร์ดจะพ่ายแพ้ให้กับนายเควิน รัดด์ ผู้นำพรรคฝ่ายค้านในการเลือกตั้งครั้งนี้ หลังจากที่ได้หาเสียงด้วยการชูประเด็นเรื่องการบริหารเศรษฐกิจด้วยการคงอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ