จีนวอนผู้ผลิตน้ำมันพืชรับประกันผลผลิต-ราคา หวั่นเผชิญแรงกดดันเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 6, 2007 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) ซึ่งเป็นหน่วยงานวางแผนเศรษฐกิจชั้นนำของจีนได้เรียกร้องให้กลุ่มบริษัทผู้ผลิตน้ำมันพืชสร้างความเชื่อมั่นด้านกำลังการผลิตควบคู่ไปกับการสร้างเสถียรภาพของราคาน้ำมัน ท่ามกลางกระแสกดดันด้านภาวะเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้นในขณะนี้   
NDRC กล่าวในที่ประชุมกับบรรดาผู้ผลิตน้ำมันว่า ทางหน่วยงานยอมรับถึงความจำเป็นในการปรับขึ้นราคาน้ำมัน อันเป็นผลมาจากค่าใช้จ่ายด้านต้นทุนที่สูงขึ้น แต่ผู้ผลิตควรควบคุมราคาน้ำมันให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และไม่ควรปรับขึ้นราคาบ่อยครั้งนัก"
นอกจากนี้ คณะกรรมการยังเสริมด้วยว่า ผู้ผลิตควรหันมาเพิ่มกำลังการผลิตอย่างเต็มที่เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าจะมีผลผลิตเพียงพอต่อความต้องการของตลาด และต้องไม่กักตุนวัตถุดิบหรือจำกัดผลผลิตเพื่อฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า
อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมยังไม่ได้หารือถึงบทลงโทษที่มีต่อผู้ผลิตที่ไม่ปฏิบัติตามข้อเรียกร้องดังกล่าว
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนี CPI ของจีนในเดือนส.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 6.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับแรงขับเคลื่อนจากราคาอาหาร และภาวะดังกล่าวได้ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อของจีนในเดือนส.ค.พุ่งขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ธ.ค.2539
ทั้งนี้ รัฐบาลกลางได้ออกจดหมายเวียนเมื่อช่วงปลายเดือนก.ย.ที่ผ่านมา โดยสั่งให้ทางการเพิ่มความพยายามในการสร้างเสถียรภาพด้านราคาผู้บริโภคในช่วงเวลาต่อจากนี้ไปจนถึงสิ้นปี

แท็ก ประกัน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ