อินโดนีเซียเผย CPI เดือนต.ค.เพิ่ม 6.88% หลังสิ้นสุดเทศกาลรอมฎอน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 1, 2007 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายรัสแมน เฮเรียวาน ประธานสำนักงานสถิติกลางของอินโดนีเซีย กล่าวว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดอัตราเงินเฟ้อของอินโดนีเซียปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในเดือนต.ค.2550 เนื่องจากราคาสินค้าต่างๆได้ปรับตัวสูงขึ้น อันเนื่องมาจากเทศกาลรอมฎอนของชาวมุสลิมได้สิ้นสุดลง
โดยปกติความต้องการสินค้าโภคภัณฑ์มักจะเพิ่มขึ้นทั้งก่อนและในระหว่างเทศกาลอิดิ้ลฟิดรี (Eid-al Fitr) ซึ่งปีนี้มีขึ้นช่วงกลางเดือนต.ค.
ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในเดือนต.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.88% จากปีที่แล้ว ขณะที่ CPI เดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 6.95% ส่วน CPI ในช่วง 10 เดือนแรกของปีเพิ่มขึ้น 5.24% สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์
"หลังจากที่ราคาสินค้าเพิ่มสูงขึ้นในช่วงสองสัปดาห์แรก ราคาสินค้าส่วนใหญ่เหล่านั้นก็ปรับตัวลดลงในช่วงสัปดาห์ที่ 3 และ 4" นายเฮเรียวานกล่าว
"หากพิจารณาจากราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้นในช่วงสัปดาห์แรก CPI ในเดือนต.ค.เพิ่มขึ้นมากกว่า 1.0%" เขากล่าว
ราคาอาหารสดเพิ่มขึ้น 1.87% จากสถิติในเดือนก.ย. ขณะที่ราคาอาหารแปรรูป เครื่องดื่ม และบุหรี่เพิ่มขึ้น 0.51%, ราคาเสื้อผ้าเพิ่มขึ้น 2.05% และราคาบ้านเพิ่มขึ้น 0.21%
ส่วนราคาการบริการทางการแพทย์สูงเพิ่มขึ้น 0.45%, ค่าเล่าเรียน กิจกรรมสันทนาการและกีฬาเพิ่มขึ้น 0.21% และราคาค่าโดยสาร การสื่อสาร และการบริการทางการเงินเพิ่มขึ้น 0.4% ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ