รัฐบาลเตรียมส่งเสริมโครงการปลูกป่าไม้เศรษฐกิจ ประกันรายได้ผู้เข้าร่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 29, 2007 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโชติชัย สุวรรณาภรณ์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 เห็นชอบโครงการสร้างหลักประกันในชีวิตด้วยการปลูกไม้เศรษฐกิจเพื่อสร้างรายได้แก่ประชาชนที่เข้าร่วมโครงการและช่วยรักษาพื้นที่ป่าไม้ไทยให้ฟื้นคืนสภาพเหมือนเดิมอีกครั้ง หลังจากมีการบุกรุกทำลายป่าไม้อย่างรุนแรง โดยรัฐบาลจะสนับสนุนพันธุ์ไม้ เช่น สัก ประดู่ กฤษณา ตะเคียน ยางนา และมะค่าโมง เป็นต้น ส่งเสริมวิชาการ และค้ำประกันรายได้จากสถาบันการเงินแก่ผู้เข้าร่วมโครงการ
"เงินตอบแทนเกษตรกรจะใช้เกณฑ์ขนาดของต้นไม้ โดยทุกระยะเวลา 5 ปีจะพิจารณาจ่ายเงินตามจำนวนต้นที่ปลูก ซึ่งประโยยชน์นอกจากจะช่วยสร้างรายได้แก่เกษตรกรจำนวนมากแล้ว ยังช่วยลดการนำเข้าไม้เศรษฐกิจในแต่ละปีเป็นมูลค่าไม่ต่ำกว่าปีละ 5 หมื่นล้านบาท" นายโชติชัย กล่าว
ขณะที่ธนาคารเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) จะให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำแก่ผู้เข้าร่วมโครงการเป็นค่าค่าปุ๋ย และค่าดำเนินการปลูกต้นไม้ พร้อมทั้งออกตั๋วสัญญาใช้เงินให้เกษตรกรเพื่อเพิ่มหลักประกันของรายได้ที่แน่นอน ส่วนเรื่องของประกันวินาศภัยกรณีที่ต้นไม้ได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติหรือมนุษย์จะพิจารณาอีกครั้งว่าภาครัฐและผู้เข้าร่วมโครงการจะมีสัดส่วนให้กับบริษัทประกันภัยอย่างไรบ้าง
"หากเกษตรกรที่ได้รับเงินไปแล้วไม่ปฎิบัติตามเงื่อนไข สถาบันการเงินจะยกเลิกตั๋วสัญญาใช้เงิน หรือตัดไม้ที่ปลูกไปขายเพื่อชำระหนี้" นายโชติชัย กล่าว
สำหรับขนาดของพื้นที่เกษตรกรเข้าร่วมโครงการจะอยู่ระหว่าง 1-30 ไร่ แต่ในกรณีเกษตรกรมีพื้นที่เข้าร่วมโครงการมากกว่า 30 ไร่ขึ้นไป กรมป่าไม้จะแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาเป็นรายๆ ไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ