แบงค์ชาติญี่ปุ่น-ฝรั่งเศสขานรับ FED อัดฉีดสภาพคล่องเข้าระบบธนาคาร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 27, 2007 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) และฝรั่งเศสได้ออกมาขานรับธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ประกาศอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบการธนาคารในวันพุธนี้ ด้วยการประกาศใช้มาตรการเร่งด่วนเพื่อฟื้นฟูตลาดการเงิน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ในช่วงก่อนหน้านี้ เฟด ธนาคารกลางยุโรป และบีโอเจ ได้อัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบการธนาคารเป็นวงเงินหลายพันล้านดอลลาร์ เพื่อลดความตื่นตระหนกในตลาดสินเชื่อ หลังจากเกิดวิกฤติในตลาดซับไพรม์เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา
นักวิเคราะห์บางคนได้วิพากษ์วิจารณ์มาตรการดังกล่าวของเฟดว่า เป็นเพียงความเคลื่อนไหวที่ต้องการให้นักลงทุนคลายความตื่นตระหนกเท่านั้น แต่นายโตชิฮิโกะ ฟูกูอิ ผู้ว่าการบีโอเจกล่าวว่า การอัดฉีดกระแสเงินสดเข้าสู่ระบบการธนาคารอย่างเร่งด่วนเป็นหน้าหนึ่งของธนาคาร เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าสภาพคล่องในตลาดมีอยู่อย่างเพียงพอ
"เราต้องรักษากลไกในตลาดเอาไว้ แต่ก็จำเป็นต้องให้กลไกนั้นทำงานอย่างเป็นระบบและถูกต้อง ซึ่งขั้นตอนดังกล่าวจะช่วยรักษาเสถียรภาพในตลาด ซึ่งหนึ่งในความพยายามที่ควรจะทำก็คือการอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ตลาดอย่างเพียงพอ" นายฟูกูอิกล่าว
ด้านนายคริสเตียน โนเยอร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางฝรั่งเศสกล่าวว่า "ธนาคารกลางส่วนใหญ่ทั่วโลกมีความคิดเห็นไปในทางเดียวกันว่าควรอัดฉีดสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการธนาคาร ผมเชื่อว่าในยามที่เกิดวิกฤตการณ์ในตลาดซับไพรม์นั้น ธนาคารกลางทั่วโลกต้องการสร้างความเชื่อมั่นว่าสภาพคล่องในระบบธนาคารของตนเองมีอยู่อย่างเพียงพอ และยื่นมือเข้าคลี่คลายภาวะตึงตัวให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ