รมว.น้ำมันซาอุดิอาระเบีย-คูเวตแย้ม OPEC อาจเพิ่มกำลังการผลิตหากจำเป็น

ข่าวต่างประเทศ Monday November 12, 2007 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐมนตรีน้ำมันของซาอุดิอาระเบียและคูเวต ต่างเปิดเผยว่า กลุ่มโอเปคจะพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันหากจำเป็น เพื่อช่วยชะลอความร้อนแรงของราคาน้ำมันดิบ
"ตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงเรื่องการปรับขึ้นกำลังการผลิตน้ำมัน เมื่อเราประชุมกันในครั้งหน้า จะมีการหารือในประเด็นนี้" อาลี อัลนูไอมี รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันซาอุดิอาระเบีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวขณะเยือนคูเวต
อัลนูไอมี กล่าวต่อไปว่า ราคาน้ำมันถูกกำหนดโดยตลาด และกลุ่มประเทศร่ำรวยน้ำมันรอบอ่าวเปอร์เซียไม่มีอำนาจควบคุมราคาน้ำมัน กลุ่มประเทศอ่าวพยายามเท่าที่เป็นไปได้ในการรับประกันอุปทานและเสถียรภาพในตลาด
ขณะที่ โมฮัมหมัด อัล-โอเลม รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันคูเวต กล่าวว่า โอเปคไม่ลังเลที่จะแบกรับความรับผิดชอบ และเต็มใจที่เพิ่มกำลังการผลิตหากมีความจำเป็นเพื่อให้สอดคล้องกับตลาด ส่วนราคาน้ำมันในขณะนี้สร้างความวิตกให้กับทุกฝ่าย แต่โอเปคจะไม่ตัดสินใจก่อนการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับตลาดเสียก่อน
ทั้งนี้ โอเปค เตรียมจัดการประชุมสุดยอดที่กรุงริยาดห์ ประเทศซาอุดิอาระเบียวันที่ 17-18 พฤศจิกายนนี้ และกลุ่มรัฐมนตรีมีกำหนดการประชุมที่อาบู ดาบีในวันที่ 5 ธันวาคม ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ