เวียดนามประสบปัญหาด้านเงินทุนในการสร้างโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าแห่งใหม่

ข่าวต่างประเทศ Friday November 16, 2007 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์เวียดนาม นิวส์ รายงานว่า เวียดนามกำลังประสบปัญหาในการสร้างโรงงานผลิตกระแสไฟฟ้าเพิ่มซึ่งมีกำลังการผลิตรวม 4,120 ล้านวัตต์ ตั้งแต่ขณะนี้จนถึงปี 2554 เนื่องจากมีเงินทุนและปริมาณถ่านหินไม่เพียงพอ
โดยบริษัท เวียดนาม อิเล็กทริซิตี้ (Vietnam Electricity หรือ EVN) ซึ่งเป็นผู้ผลิตกระแสไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดและเป็นผู้จำหน่ายไฟฟ้ารายเดียวของเวียดนาม ต้องสรุปการเจรจาเพื่อซื้อถ่านหินจากบริษัท เวียดนาม โคล แอนด์ มิเนอรัล คอร์ปอเรชั่น ของทางการเวียดนาม และนำเข้าวัตถุดิบจากอินโดนีเซียและออสเตรเลียเพื่อให้เพียงพอต่อการใช้ในโรงงานไฟฟ้าในตอนกลางและตอนเหนือของประเทศ
"ปัจจุบันราคาถ่านหินโลกอยู่ที่ระดับ 50 ดอลลารสหรัฐต่อตัน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นสองเท่าภายในปี 2553 และเป็นเรื่องยากที่เราจะสามารถเซ็นสัญญาระยะยาวเพื่อซื้อถ่านหินจากต่างประเทศ" ดาว วาน ฮุง ประธานคณะกรรมการบริหารของ EVN กล่าว
นอกจากนั้น EVN ยังประสบความยากลำบากในการหาต้นทุนเพื่อสร้างโรงงานใหม่ ในขณะที่เงินสนับสนุนส่วนมากที่ได้รับจากทางการก็ถูกนำไปใช้ในการเคลียร์พื้นที่ก่อนการก่อสร้าง
การก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าเดิมให้เสร็จสิ้นและการก่อสร้างโรงงานใหม่ยังมีอุปสรรคอื่นๆ เนื่องจากขาดที่ปรึกษา การบริหาร และความสามารถในการประมูลที่ดี รวมถึงสภาพทางภูมิศาสตร์ที่ไม่เอื้ออำนวย
กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเปิดเผยว่า เวียดนามมีแผนขยายกำลังการผลิตกระแสไฟฟ้าให้ได้ 25,000-26,000 ล้านวัตต์ ภายในปี 2553 จากเดิมที่ผลิตได้ 11,400 ล้านวัตต์ ในปี 2548 เพื่อให้เพียงพอต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม สำนักข่าวซินหัวรายงาน

แท็ก เวียดนาม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ