รายงานชี้วิกฤตผิดนัดชำระหนี้กระทบศก.นิวยอร์ก-ลอสแองเจลิสเป็นอันดับต้นๆ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 28, 2007 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานการประชุมนายกเทศมนตรีของสหรัฐระบุว่า เศรษฐกิจลอสแองเจลิสอาจจะต้องขาดทุนกว่า 8.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีหน้า เนื่องจากวิกฤตการผิดนัดชำระหนี้เงินกู้ที่เกิดขึ้นในประเทศ โดยลอสแองเจลิส เป็นเมืองที่ได้รับผลกระทบหนักสุดเป็นอันดับ 2 ขณะที่นิวยอร์กคาดกันว่าจะได้รับผลกระทบจากภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจมากที่สุดคิดเป็นเงินมากกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
รายงานที่ใช้ชื่อว่า "วิกฤตการณ์ปล่อยกู้จำนอง: ความสัมพันธ์ต่อเศรษฐกิจและงบประมาณในเขตเมืองใหญ่" ระบุว่า ความเสียหายทางเศรษฐกิจส่งผลให้การใช้จ่ายลดลง และรายได้ในอุตสาหกรรมก่อสร้างที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ลดลง เนื่องจากหลักทรัพย์ที่อยู่อาศัยลดลง
ดักลาส พาล์มเมอร์ นายกเทศมนตรีเทนตัน มลรัฐนิวเจอร์ซีย์ กล่าวในที่ประชุมว่า "เมื่อไม่นานมานี้นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า ภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะนี้วิกฤตการผิดนัดชำระหนี้มีพลังมากพอที่จะกัดกร่อนกระดูกสันหลังของเศรษฐกิจ รวมทั้งหลักของครอบครัวอเมริกันหลายล้านคน หากเราไม่รีบทำอะไรสักอย่างโดยด่วน"
รายงานชิ้นนี้ เชื่อว่า ราคาบ้านในมลรัฐแคลิฟอร์เนียจะร่วงลงมากที่สุดถึง 16% ขณะที่ทั่วประเทศจะลดลง 7% ซึ่งที่ประชุมเทศมนตรีแนะนำให้เจ้าหน้าที่ของเมืองแจ้งแก่ผู้กู้ยืมทราบเรื่องบริการให้คำปรึกษา การรักษาสินทรัพย์ที่จะถูกยึด ให้ความรู้คนรุ่นใหม่เกี่ยวกับเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัย และสนับสนุนกฎหมายที่จะยกเลิกการปล่อยกู้ที่สร้างเหยื่อ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ