"โนมูระ"มองด้านดี ชี้ปัญหาซับไพรม์ช่วยกระตุ้นให้เกิดการกระจายการลงทุน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 6, 2007 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายจูนิชิ ยูจิ ประธานบริษัท โนมูระ โฮลดิ้งส์ อิงค์ กล่าวว่า การปล่อยเงินกู้เพื่อการจำนองแก่ลูกค้าที่ขาดความน่าเชื่อถือ (ซับไพรม์) และผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เกี่ยวข้องนั้นไม่ได้มีแต่ผลพวงด้านลบเท่านั้น แต่ยังให้มุมมองในด้านบวกด้วยเช่นกัน อาทิ ผลกระทบในด้านการกระจายความเสี่ยง
ประธานโนมูระกล่าวว่า ปัญหาด้านสินเชื่อเกิดขึ้นไปทั่วโลกก็จริง แต่ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นจะรุนแรงมากกว่านี้หากว่าปัญหาซับไพรม์ลุกลามไปยังประเทศอื่นๆทั่วโลก แต่ในด้านบวกนั้นปัญหาดังกล่าวอาจทำให้นักลงทุนให้ความสำคัญกับการกระจายการลงทุน
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายยูจิกล่าวแสดงความคิดเห็นในการแถลงข่าวร่วมหลังจากที่ได้ประชุมร่วมกับผู้นำทางธุรกิจของญี่ปุ่นและสหรัฐเป็นเวลา 2 วันที่กรุงวอชิงตัน ในฐานะประธานร่วมในการเจรจาและทำหน้าที่เป็นตัวแทนของญี่ปุ่น
นายยูจิกล่าวถึงปัญหาสินเชื่อที่เกิดขึ้นทั่วโลกหลังจากที่ปัญหาซับไพรม์สหรัฐได้สั่นคลอนตลาดการเงินทั่วโลกไปเมื่อเดือนส.ค. และยอมรับว่าผลิตภัณฑ์การเงินที่เกี่ยวพันกับการปล่อยเงินกู้เพื่อการจำนองแก่ลูกค้ากลุ่มซับไพรม์นั้นทำให้เกิดความยากลำบากในการแยกแยะความเสี่ยงสำหรับสถาบันการเงิน
โนมูระ โฮลดิ้งส์ ขาดทุนจากธุรกิจความปลอดภันที่มีการปล่อยกู้เพื่อการจำนองที่อยู่อาศัยในสหรัฐเป็นวงเงินสูงถึง 1.04 แสนล้านเยนในช่วงครึ่งแรกของปีงบประมาณการเงินซึ่งสิ้นสุดในเดือนก.ย. โดยรวมถึงยอดขาดทุนจากการปล่อยกู้ซับไพรม์และผลิตภัณฑ์การเงินอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ บริษัทได้ตัดสินใจถอนตัวออกจากตลาดตราสารหนี้ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันในสหรัฐ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ