นายกฯจีนแจงเงินหยวนอ่อนค่าเทียบยูโรมีสาเหตุจากดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลง

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 29, 2007 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีนกล่าวในวันนี้ว่า ค่าเงินหยวนของจีนที่อ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร ซึ่งถือเป็นประเด็นสำคัญลำดับต้นๆที่ทางเจ้าหน้าที่จากยุโรปรู้สึกไม่พอใจในระหว่างการเดินทางเยือนจีนนั้น มีสาเหตุจากภาวะเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลง ดังนั้นอียูวรหาทางแก้ปัญหาในเรื่องนี้กับสหรัฐ
นายเหวินกล่าวในงานแถลงข่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดจีน-อียูที่กรุงปักกิ่งว่า "มีปัจจัยหลัก 2 ประการที่อยู่เบื้องหลังการแข็งค่าของเงินยูโร ประการแรกคือ แรงกดดันจากตลาดโลก และประการที่สองคือ สถานการณ์เงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าในขณะนี้ ซึ่งผมคิดว่าประการหลังเป็นเหตุผลสำคัญที่มีอิทธิพลเหนือปัจจัยอื่นๆ"
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีจีนได้แนะนำให้อียูพุ่งประเด็นไปที่สหรัฐเพื่อหาทางออกต่อภาวะเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่า
นอกจากนี้ ผู้นำจีนกล่าวว่า จีนได้ปล่อยให้อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของสกุลเงินหยวนเคลื่อนไหวตามตลาดเงินของจีนจนทำให้เงินหยวนลอยตัวขึ้นเมื่อเดือนก.ค.2548 อีกทั้งยังย้ำว่า จีนได้ตัดสินใจที่จะผลักดันการปฏิรูปเงินหยวน และเพิ่มความยืดหยุ่นต่อค่าเงินมากขึ้น
ด้านนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรปแนะนำว่า จีนควรปล่อยค่าเงินหยวนลอยตัวอย่างเสรีโดยเร็ว
นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีจีนยังกล่าวถึงประเด็นการได้เปรียบ-เสียเปรียบดุลการค้าระหว่างจีนกับอียูซึ่งถูกหยิบยกขึ้นมาหารือกับเจ้าหน้าที่อียูว่า "ที่ประชุมส่วนใหญ่ต่างมีความเห็นตรงกัน และเต็มใจที่จะร่วมมือกันเพื่อแก้ปัญหาในประเด็นนี้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ