"บุช"เตรียมร้องขอนายกฯญี่ปุ่นยกเลิกจำกัดอายุเนื้อวัวนำเข้าจากสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 11, 2007 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวรัฐบาลสหรัฐ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช เตรียมที่จะหารือกับนายกรัฐมนตรี ยาซูโอะ ฟูกูดะ ของญี่ปุ่น ระหว่างการหารือในเดือนนี้ เพื่อขอให้ญี่ปุ่นยกเลิกการจำกัดอายุเนื้อวัวนำเข้าจากสหรัฐอเมริกา
นายกรัฐมนตรี ฟูกูดะ นับเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 3 ของญี่ปุ่นแล้วที่ บุช ต้องเจรจาประเด็นนี้ด้วย นับแต่อดีตนายกฯ จนชิอิโร โคอิซูมิ และนายชินโสะ อาเบะ ซึ่งสะท้อนว่า บุช รู้สึกกลัดกลุ้มกับเรื่องนี้ โดยเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ชัค คอนเนอร์ รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรสหรัฐกล่าวว่า "การแก้ไขข้อพิพาทเรื่องการค้าเนื้อวัวนั้นยาวนานเกินไปแล้ว และเราจะกดดันต่อไป"
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ขณะนี้ญี่ปุ่นจำกัดอายุเนื้อวัวนำเข้าจากสหรัฐอายุ 20 เดือนหรือต่ำกว่า นับแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทั้ง 2 ฝ่ายจัดการประชุมเรื่อยมาเพื่อผ่อนคลายเงื่อนไขการนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐ ส่วนญี่ปุ่นกำลังพิจารณาเพิ่มการจำกัดอายุเป็น 30 เดือนหรือต่ำกว่า
สหรัฐได้เรียกร้องมาตลอดให้ญี่ปุ่นเปิดตลาดเนื้อวัวอย่างเต็มที่ นับแต่องค์การสาธารณสุขสัตว์โลกอนุญาตให้สหรัฐส่งออกเนื้อวัวได้โดยไม่มีการจำกัดอายุของลูกวัวเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งการที่สหรัฐต้องการเปิดตลาดกับญี่ปุ่นก็เพื่อเป็นการปูทางไปยังตลาดเกาหลีใต้และจีนต่อไป เนื่องจากญี่ปุ่นมีกฎการนำเข้าที่เข้มงวดกว่าเกาหลีใต้ ซึ่งการเปิดตลาดที่ญี่ปุ่นเป็นที่แรก จะช่วยสร้างจุดยืนการต่อรองกับเกาหลีใต้ที่เป็นประโยชน์ต่อสหรัฐมากขึ้น
อนึ่ง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นมีกำหนดเยือนสหรัฐในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน ซึ่งนับเป็นการพบปะกันครั้งแรกนับแต่เขาเข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในเดือนกันยายน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ