ดอลล์ฟื้นตัวเทียบเยนที่ตลาดฮ่องกงบ่ายนี้ จากการปรับฐานทางเทคนิค

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 20, 2007 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวฟื้นตัวขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนที่ตลาดฮ่องกงบ่ายวันนี้(20 พ.ย.) จากการปรับฐานทางเทคนิค หลังจากที่เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงอย่างหนักเมื่อช่วงที่ผ่านมา
ทิม กอร์ดอน นักวิเคราะห์จากไอเอ็นจี ไฟแนนเชียล มาร์เก็ตส์กล่าวว่า "ค่าเงินดอลลาร์ที่ฟื้นตัวขึ้นในวันนี้น่าจะเป็นผลมาจากการปรับฐานลงทางเทคนิคของเงินเยน หลังจากที่สกุลเงินดังกล่าวแข็งค่าขึ้นเมื่อช่วงที่ผ่านมา ขณะที่เงินดอลลาร์ยังไม่มีปัจจัยกระตุ้นให้ค่าเงินฟื้นตัวมากนัก และนักลงทุนยังคงเทขายทำกำไรเงินเยนที่ค่อนข้างปลอดจากความเสี่ยง ซึ่งปัจจัยดังกล่าวก็ยังช่วยหนุนค่าเงินเยนด้วย"
นักวิเคราะห์คาดว่า ภาวะการอ่อนค่าลงของเงินดอลลาร์น่าจะยังเกิดขึ้นต่อไป เนื่องจากความกังวลต่อปัญหาซับไพรม์จะยังส่งผลกระทบต่อตลาดเงินอยู่อย่างต่อเนื่อง
คัลลัม เฮนเดอร์สัน หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์ด้านการเงินของธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ กล่าวว่า "เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงจากความเสี่ยงที่มีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทำให้นักลงทุนไม่ต้องการเข้าลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง เราจึงเห็นว่านักลงทุนชะลอการทำธุรกรรม carry trades เงินเยน ด้วยการกู้เงินที่มีมูลค่าต่ำเพื่อนำไปลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า ซึ่งเงินเยนเป็นสกุลเงินสำคัญที่นักลงทุนมักกใช้ในการทำธุรกรรมดังกล่าว ดังนั้นเม็ดเงินจึงหมุนเวียนและช่วยสนับสนุนค่าเงินเยนให้แข็งค่ายิ่งขึ้น โดยขณะนี้อัตราดอกเบี้ยของญี่ปุ่นอยู่ที่ 0.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในบรรดาประเทศที่พัฒนาแล้ว"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 12.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น 110.25 เยนต่อดอลลาร์จากระดับ 109.71 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้ และพุ่งขึ้นจาก 109.81 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนที่ผ่านมา
ขณะที่เงินยูโรขยับขึ้นเล็กน้อยที่ 1.4667 ดอลลาร์ต่อยูโร จากระดับ 1.4666 ดอลลาร์ต่อยูโรที่ตลาดเช้านี้ และจากระดับ 1.4665 ดอลลาร์ต่อยูโรที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนที่ผ่านมา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ