ดอลล์อ่อนเทียบยูโรที่ตลาดฮ่องกงบ่ายนี้ จากกระแสคาด ECB ขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 7, 2007 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงใกล้แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรที่ตลาดปริวรรตเงินตราฮ่องกงช่วงบ่ายวันนี้(7 พ.ย.) จากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในที่ประชุมวันพรุ่งนี้ สวนทางกับที่คาดกันว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค.
แดเนียล ชาน นักวิเคราะห์จากธนาคารดีเอสบีกล่าวว่า "ธนาคารกลางยุโรปมีโอกาสที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันพรุ่งนี้เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อในยุโรปปรับตัวสูงขึ้น"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 12.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินยูโรเคลื่อนไหวลงมาแตะระดับ 1.4634 ดอลลาร์ต่อยูโรหลังจากเคลื่อนไหวแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.4665 ดอลลาร์ต่อยูโรในช่วงเช้า ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าค่าเงินยูโรอาจไต่ระดับพุ่งขึ้นแตะที่ 1.470 ดอลลาร์ต่อยูโร
ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงแตะที่ 114.10 เยนต่อดอลลาร์ ร่วงลงจากระดับ 114.755 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้
นายชานกล่าวว่า ภาวะเงินเฟ้อในทวีปยุโรปปรับตัวสูงขึ้น 2.6% ในเดือนต.ค. จากระดับในปีที่ผ่านมา ซึ่งสูงขึ้นเร็วกว่าระดับที่ขยายตัวขึ้น 2.1% ในเดือนก.ย.
นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบที่พุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ยังอาจทำให้เงินเฟ้อทะยานสูงขึ้นด้วยเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ซึ่งรวมถึงนายทิม กอร์ดอน จากไอเอ็นจี ไฟแนนเชียลคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางยุโรปจะยังตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับเดิมที่ 4.0% ต่อไป และอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งหลังของปี 2551

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ