พาณิชย์ เตรียมเปิดประมูลข้าวขาวในสต็อกรัฐรอบใหม่ 5 แสนตัน 4 ธ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 29, 2007 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงพาณิชย์เตรียมเปิดประมูลข้าวในสต๊อกอีก 5 แสนตันในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ หลังออร์เดอร์ทะลักมาไทย เหตุอินเดียห้ามส่งออกข้าว เวียดนามชะลอส่งออก มั่นใจไม่กระทบราคาข้าวฤดูใหม่ที่กำลังออกสู่ตลาด เพราะผลผลิตออกล่าช้า แย้มปีหน้ายังเป็นปีทองส่งออกข้าว
"การระบายข้าวครั้งนี้ไม่กระทบราคาข้าวฤดูกาลใหม่ แต่เป็นการช่วยเหลือผู้ส่งออกที่มีคำสั่งซื้อข้าวเข้ามามาก และยังช่วยระบายข้าวในสต๊อกรัฐบาลให้เหลือน้อยลง ซึ่งหากระบายข้าวครั้งนี้จบลงจะทำให้รัฐบาลมีข้าวเหลือในสต๊อกเพียง 2 ล้านตันและเป็นข้าวใหม่ทั้งหมด ถือว่าเป็นภาวะสต๊อกที่กำลังพอดีในการบริหารจัดการ" นายวิจักร วิเศษน้อย รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าว
ข้าวสารที่จะเปิดประมูลครั้งนี้มีจำนวน 511,730 ตัน เพื่อส่งออกไปต่างประเทศ แยกเป็น ข้าวขาว 5% ตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังปี 49 จำนวน 409,989 ตัน และนาปีปี 49/50 จำนวน 101,740 ตัน โดยเปิดให้ผู้สนใจยื่นซองเสนอราคาในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ ที่กระทรวงพาณิชย์ และเปิดซองในวันเดียวกัน
นายวิจักร กล่าวว่า การระบายข้าวในช่วงนี้ไม่กระทบต่อราคาผลผลิตข้าวฤดูใหม่ที่กำลังจะทยอยออกสู่ตลาด เพราะผลผลิตข้าวนาปีปีนี้ล่าช้าออกไปจากเดิม ขณะนี้ยังออกสู่ตลาดไม่มาก แต่ความต้องการซื้อข้าวในตลาดโลกเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากรัฐบาลอินเดียได้ห้ามการส่งออกข้าวตั้งแต่เดือน ต.ค.ที่ผ่านมา ส่วนเวียดนามยังคงเข้มงวดการส่งออกข้าว ทำให้ประเทศผู้นำเข้าข้าวหันมานำเข้าจากไทยทดแทน
ตั้งแต่เดือน ม.ค.-26 พ.ย.50 ไทยส่งออกข้าวได้แล้ว 8.2 ล้านตัน มูลค่า 3,065 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 105,947 ล้านบาท โดยราคาส่งออกข้าวทุกชนิดปรับตัวสูงขึ้นเป็นตันละ 373 เหรียญสหรัฐ จากปีก่อนที่ตันละ 340 เหรียญสหรัฐ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ทั้งราคา ปริมาณ และมูลค่า เพิ่มขึ้น 9.82%, 22.96% และ 35.04% ตามลำดับ
สำหรับสถานการณ์การส่งออกในปีหน้า คาดว่า จะยังคงส่งออกได้ดีขึ้น เพราะอินเดียยังห้ามส่งออกข้าวน่าจะถึงกลางปี ขณะที่ราคาธัญพืชในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ความต้องการบริโภคข้าวทดแทนมากขึ้น ขณะที่หลายประเทศมีแนวโน้มนำเข้าข้าวเพิ่มขึ้นด้วย
ที่สำคัญปริมาณการบริโภคข้าวโลกในปีหน้าจะเพิ่มขึ้นเป็น 424 ล้านตัน จาก 418 ล้านตันในปีนี้ แต่ผลผลิตข้าวมีเพียง 421 ล้านตัน มีปริมาณ 429 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจาก 426 ล้านตันในปีนี้ ซึ่งทำให้ตลาดเป็นของผู้ขาย และคาดว่าราคาจะดีขึ้นด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ