เกาหลีใต้เล็งปรับปรุงข้อเสนอสิทธิทางภาษีในการเจรจา FTA กับสหภาพยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 14, 2007 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายคิม ฮันซู หัวหน้าผู้แทนเจรจาเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมปรับปรุงข้อเสนอสิทธิทางภาษี เพื่อทำให้การเจรจาทำข้อตกลงเขตการค้าเสรี หรือเอฟทีเอ กับสหภาพยุโรป หรืออียู คืบหน้า
ซึ่งมีกำหนดจะส่งให้อียู ก่อนที่ทั้งสองฝ่ายจะหารือกันที่กรุงบรัสเซลวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้
คิม เรียกร้องให้อียูปรับปรุงข้อเสนอด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะภาษีด้านยานยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิคส์ โดยหลังการประชุมเมื่อเดือนที่แล้ว อียูแสดงความผิดหวังกับข้อเสนอของเกาหลีใต้
ขณะที่อียูเสนอให้ยกเลิกภาษีนำเข้าทุกประเภทสำหรับสินค้าจากเกาหลีใต้ภายใน 7 ปี และยกเลิกภาษีกว่า 80% ของสินค้าภายใน 3 ปี ส่วนเกาหลีใต้เสนอให้ยกเลิกภาษี 68% ของสินค้าอียูภายใน 3 ปี พร้อมกับเรียกร้องให้มีข้อยกเว้นกับสินค้านำเข้าประเภทเนื้อหมูและผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม ซึ่งยังเป็นประเด็นอ่อนไหวสำหรับชาวเกาหลีใต้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า อียูเสนอให้มีการลดภาษีนำเข้าลง 10% ภายใน 7 ปี และต้องการให้เกาหลีใต้ผ่อนปรนกฎระเบียบการนำเข้ารถจากยุโรป ด้วยการลดความเข้มงวดมาตรฐานทางเทคนิคนานาชาติ โดยปัจจุบันเกาหลีใต้เก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ที่ 8%
อียูนับเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับ 2 ของเกาหลีใต้รองจากจีน ด้วยมูลค่าการค้าเกือบ 8 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อปี 2549 และหากมีการลงนามกันขึ้นมาจริงๆจะเป็นการทำข้อตกลงเอฟทีเอที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ แซงหน้าการทำเอฟทีเอเกาหลีใต้-สหรัฐอเมริกา ซึ่งรอการรับรองจากรัฐสภาของทั้ง 2 ประเทศอยู่ในขณะนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ