อียูจี้จีนเร่งเปิดตลาดก่อนจัดประชุมการค้าที่กรุงปักกิ่งสัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday November 26, 2007 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปีเตอร์ แมนเดลสัน คณะกรรมาธิการการค้าสหภาพยุโรป(อียู) เรียกร้องให้จีนดำเนินการเปิดตลาดก่อนที่จะมีการจัดประชุมการค้าที่กรุงปักกิ่งในสัปดาห์หน้า
นายแมนเดลสัน ซึ่งขึ้นกล่าวต่อสภาการค้าแห่งสหภาพยุโรปประจำประเทศจีน ที่นครเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า เขาจะนำประเด็นที่ทางอียูรู้สึกไม่พอใจในการเข้าถึงตลาดจีนขึ้นแถลงต่อบรรดาผู้นำที่เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้
"ผมจะไม่ยอมประนีประนอมในประเด็นต่างๆที่จะกล่าวในที่ประชุม ความอดทนระหว่างอียูกับจีนสิ้นสุดลงแล้ว ซึ่งความไม่พอใจของอียูที่มีต่อจีนนับวันก็ยิ่งมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ"
ผมมองว่าจีนจำเป็นต้องยกเลิกกำแพงภาษี และขจัดอุปสรรคทางการค้าด้านอื่นๆกับบริษัทสัญชาติยุโรปโดยเร็ว และต้องการเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงด้วยการให้จีนเปิดทางให้อียูเดินหน้าลงทุนและดำเนินธุรกิจการค้าระหว่างกันได้อย่างเสรี
นอกจากนี้ นายแมนเดลสัน ยังกล่าวด้วยว่า ปัญหาด้านยอดขาดดุลการค้า และสิทธิด้านทรัพย์สินทางปัญญา(IPR) เป็นประเด็นสำคัญที่ต้องได้รับการแก้ไขด้วยเช่นกัน
ทั้งนี้ คำกล่าวของนายแมนเดลสันในครั้งนี้มีขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนที่บรรดาผู้แทนระดับสูงของอียูและจีนจะเข้าร่วมประชุมกันที่กรุงปักกิ่ง
โดยประธานาธิบดีนิโคลา ซาโกซีย์ ของฝรั่งเศสจะเดินทางมาเป็นผู้นำตัวแทนการค้า ซึ่งประกอบด้วยคณะผู้บริหารภาคธุรกิจ 40 ราย ขณะที่นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการอียู และนายฌอง คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป และเจ้าหน้าที่อียูคนอื่นๆจะเดินทางมาถึงในสัปดาห์นี้
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ ยอดเกินดุลการค้าของจีนกับประเทศยุโรปมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 1.00 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐและเงินหยวนของจีน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ