นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางญี่ปุ่นคงดอกเบี้ยไว้แม้ CPI ขยับขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday November 30, 2007 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานเดือนต.ค. 2550 ขยายตัวขึ้น 0.1% จากระดับปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นขยายตัวครั้งแรกในรอบ 10 เดือน แต่นักเศรษฐศาสตร์จำนวนหนึ่งมองว่า อัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในช่วงขาขึ้นอาจจะกระตุ้นให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในเร็วๆนี้
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดที่มีความผันผวน แต่นับรวมราคาพลังงาน เป็นเกณฑ์วัดที่สำคัญที่สุดของแนวโน้มเงินเฟ้อของธนาคารกลางญี่ปุ่น โดยดัชนี CPI พื้นฐานร่วงลงในช่วงเดือนก.พ.และก.ย. และทรงตัวเมื่อเดือนม.ค.
กระทรวงกิจการภายในและสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ราคาน้ำมันดิบที่สูงขึ้นทำให้ดัชนี CPI สูงขึ้น แม้ว่า ราคาผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกระบบดิจิตอลและค่าธรรมเนียมโทรศัพท์มือถือจะลดลง
ราคาน้ำมันเบนซินสูงขึ้น 3.0% ซึ่งถือเป็นการขยายตัวครั้งแรกในรอบ 2 เดือน และเพิ่มขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ในรอบ 5 เดือน
ดัชนี CPI พื้นฐานในกรุงโตเกียวในเดือนพ.ย.นั้น ขยายตัว 0.1% จากระดับปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นการขยายตัวครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค.ที่ขยายตัว 0.2% โดยดัชนี CPI ในโตเกียวเป็นดัชนีชี้นำของแนวโน้มราคาสินค้าและการใช้จ่ายของประเทศ
ทาโร่ ไซโตะ จากสถาบันวิจัยเอ็นแอลไอ กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นและความเคลื่อนไหวล่าสุดของผู้ผลิตสินค้าภาคครัวเรือนที่จะขึ้นราคาขายปลีก อาจจะทำให้ดัชนี CPI พื้นฐานสูงขึ้นกว่าระดับ 0.5% และอาจจะสูงถึง 0.7% ใน 2-3 เดือนข้างหน้า
ผลการวิจัยเมื่อเร็วๆนี้ของศูนย์ข้อมูลน้ำมันญี่ปุ่นชี้ว่า ราคาน้ำมันเบนซินเกรดทั่วไปโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 150 เยนเมื่อวันที่ 10 พ.ย. ถือเป็นสถิติที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ที่ศูนย์ได้เริ่มรวบรวมข้อมูลในเดือนเม.ย. 2543

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ