รบ.จีนงัดมาตรการกระตุ้นนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภค มุ่งลดภาวะอุปทานตึงตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 15, 2007 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลจีนเตรียมนำมาตรการต่างๆมาใช้เพื่อกระตุ้นการนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคเพื่อคลายปัญหาอุปทานตึงตัว รวมทั้งต่อสู้อย่างหนักกับปัญหาการฮั้วราคา การตั้งราคาอย่างไม่เป็นธรรมและกิจกรรมทางการตลาดที่ผิดกฎหมายอื่นๆ โดยมีวัตถุประสงค์ปกป้องผู้บริโภคพร้อมไปกับการลดความกดดันเงินเฟ้อ
นายกรัฐมนตรี เวิน เจียเป่า เป็นประธานการประชุมสภาแห่งรัฐ กล่าวว่า ทางรัฐบาลจีนจะปรับปรุงการเฝ้าระวังเพื่อปกป้องกลไกตลาดตามปกติ
นอกจากนี้ รัฐบาลวิตกถึงการขาดแคลนน้ำมันและอาหาร ซึ่งจะนำไปสู่การปรับขึ้นราคาและเงินเฟ้อขยายตัวมากขึ้น โดยดัชนีราคาผู้บริโภค หรือ ซีพีไอ จีนในเดือนตุลาคมยืนอยู่ที่ 6.5%
สภาแห่งรัฐเปิดเผยว่า ทางรัฐบาลให้ความสนใจเป็นพิเศษต่อราคาเนื้อหมูที่แพงขึ้น รวมทั้งน้ำมันปรุงอาหาร น้ำมันดีเซล และก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ในช่วงปีนี้ หลังจากที่มีการเร่งการเพาะปลูกมากขึ้นในช่วง 4 ปีมานี้ อุปทานอาหารและคลังสำรองยังคงเพียงพอต่ออุปสงค์ ส่วนราคาผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมยังคงมีเสถียรภาพเมื่อพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐาน แม้ว่าราคาจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างยิ่งยวดในช่วงนี้ก็ตาม
ความกดดันเงินเฟ้อยังคงเป็นปัจจัยที่ทำให้จีนต้องเพิ่มมาตรการควบคุมเศรษฐกิจมหภาคเพื่อป้องกันเศรษฐกิจร้อนแรงเกินไป ซึ่งรัฐบาลจำเป็นต้องปรับปรุงมาตรการเพื่อรับประกันอุปทาน เช่นเดียวกับการสร้างเสถียรภาพด้านราคา
คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) ซึ่งกำกับดูแลราคาสินค้า เปิดเผยวันนี้ว่า ทางหน่วยงานจับตาดูผลกระทบราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นต่ออุตสาหกรรมอย่างใกล้ชิด อาทิ ขนส่งและเกษตรกรรม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ