สนง.พลังงานปรมาณูจีนมั่นใจผลิตพลังงานนิวเคลียร์ได้ตามเป้าภายในปี 2563

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 8, 2007 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเกา ชูตง ผู้อำนวยการระบบวิศวกรรม สำนักงานพลังงานปรมาณูจีน กล่าวว่า สำนักงานฯมั่นใจว่า จีนจะสามารถผลิตพลังงานนิวเคลียร์ได้ตามเป้าหมายที่ 4 หมื่นเมกะวัตต์ ภายในปีพ.ศ.2563 หลังจากที่มีเสียงวิจารณ์ว่า เป้าหมายการผลิตพลังงานของจีนอยู่ในระดับที่สูงเกินไป
นายเกากล่าวว่า จีนได้จัดหาองค์ประกอบที่สนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานนิวเคลียร์มาโดยตลอด แม้ว่าจะมีปัญหาต่างๆเกิดขึ้น รวมทั้งปัญหาที่เกิดขึ้นในระยะแรกของโครงการนิวเคลียร์"เทียนวัน"ในเมืองเหลียนยูนกัง มณฑลเจียงซู ซึ่งโครงการดังกล่าวใช้เทคโนโลยีเตาปฏิกรณ์ของรัสเซีย แต่ล่าช้าไปเป็นเวลาปีกว่า เนื่องจากไม่ผ่านมาตรฐานอุตสาหกรรม แต่ปัจจุบันปัญหาดังกล่าวได้รับการแก้ไขแล้ว
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า จีนได้เลือกทำเลสำหรับดำเนินโครงการพลังงานนิวเคลียร์ใหม่ๆที่เจอเจียง เจียงซู เหลียวหนิง ฟูเจียน กวางตุ้ง และกวางซี ซึ่งอยู่บริเวณชายฝั่งทั้งหมด โดยจีนจะเริ่มก่อสร้างโรงงานไห่หยางที่ชานตงและโรงงานที่เจอเจียงในปี 2552
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลจีนได้เปิดเผยแผนการพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานนิวเคลียร์จนถึงปี 2563 ซึ่งช่วยยืนยันแผนการเพิ่มความสามารถในการผลิตพลังงานให้ได้ถึง 4 หมื่นเมกะวัตต์ หรือ 4% ของความสามารถในการผลิตทั้งหมด ส่วนกระแสไฟฟ้าอีก 18,000 เมกะวัตต์นั้น จะเริ่มดำเนินการผลิตในช่วงเวลาเดียวกัน
ทั้งนี้ ความสามารถในการผลิตพลังงานนิวเคลียร์ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 9,000 เมกะวัตต์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ