NGO แนะรัฐคิดให้ดีก่อนอนุมัติทดลอง GMO ในไร่นาก่อนตกเป็นเครื่องมือตปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 12, 2007 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ไบโอไทย, สหพันธ์องค์กรผู้บริโภค, เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก ออกโรงต้านรัฐบาลอนุมัติการทดลองปลูกพืชจีเอ็มโอในระดับไร่นา หลังคาดว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะเสนอเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมครม.อีกครั้งในวันพรุ่งนี้
นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการมูลนิธิชีววิถี(ไบโอไทย)กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีควรพิจารณาเรื่องดังกล่าวอย่างระมัดระวัง อย่าตกเป็นเครื่องมือของรัฐมนตรี อดีตส.ว.และนักวิจัยบางคนที่มีความใกล้ชิดกับบริษัทข้ามชาติที่ได้ประโยชน์จากเรื่องจีเอ็มโอ เพราะการวิจัยเรื่องจีเอ็มโอโดยเฉพาะเรื่องมะละกอเป็นการวิจัยที่ต่างชาติเป็นผู้ถือสิทธิบัตร เป็นกระบวนการผูกขาดเมล็ดพันธุ์และทำให้เกษตรกรต้องเป็นทาสบริษัทต่างชาติ อีกทั้งเป็นช่องทางให้ต่างชาติเข้ามายึดครองทรัพยากรชีวภาพของประเทศ
"หากรัฐบาลนี้อนุมัติให้มีการปลูกทดลองพืชจีเอ็มโอในระดับไร่นา เท่ากับว่ามาตรฐานการบริหารประเทศโดยเฉพาะภาคเกษตรของรัฐบาลชุดนี้ย่ำแย่กว่ารัฐบาลทักษิณ...เมื่อมีการคัดค้าน พ.ต.ท.ทักษิณ ยังยอมทบทวนเรื่องนี้ โดยเสนอให้ออกกฎหมายที่เข้มงวดขึ้นมาก่อนอนุญาตทดลองปลูกในระดับไร่นา" นายวิฑูรย์ กล่าว
นายสุรวิช วรรณไกรโรจน์ อาจารย์ประจำภาควิชาพืชสวน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า การพัฒนาขีดความสามารถด้านเทคโนโลยีชีวภาพและด้านความปลอดภัยทางชีวภาพของประเทศ สามารถกระทำโดยทดลองจีเอ็มโอในห้องปฎิบัติการหรือโรงเรือนปิดได้อยู่แล้ว
ดังนั้นหากจะมีการอนุญาตให้ปลูกทดลองในระดับไร่นา จะต้องมีมาตรการเยียวยาหากเกิดการหลุดรอดและปนเปื้อนทางพันธุกรรมของฝ้ายจีเอ็มโอและมะละกอจีเอ็มโอก่อน และต้องมีกฎหมายว่าด้วยความปลอดภัยทางชีวภาพซึ่งเป็นที่ยอมรับของสังคมออกมาบังคับใช้ เพราะแนวทางปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยทางชีวภาพ สำหรับการดำเนินงานด้านเทคโนโลยีชีวภาพสมัยใหม่ ซึ่งใช้มาตั้งแต่ปี 36 แก้ไขปรับปรุงปี 47 นั้นได้ถูกพิสูจน์แล้วว่าไร้ประสิทธิภาพเชิงการปฏิบัติจากการหลุดรอดของมะละกอจีเอ็มโอ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ