รายงาน BOJ ย้ำที่ประชุมจะพิจารณาปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ข่าวต่างประเทศ Friday November 16, 2007 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รายงานการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ที่เผยแพร่ในวันนี้ระบุว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของบีโอเจได้กล่าวย้ำในที่ประชุมเมื่อวันที่ 10-11 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า ธนาคารจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้สอดคล้องกับการขยายตัวของเศรษฐกิจ และแนวโน้มราคาสินค้า
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้กล่าวเตือนถึงความเสี่ยงที่มีเพิ่มมากขึ้นจากภาวะการขาดเสถียรภาพในตลาดเงินอันเป็นผลพวงมาจากวิกฤตสินเชื่อ และปัญหาในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐ
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ที่ประชุมบีโอเจได้ตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยประเภทระยะสั้นในเดือนก.ย.และเดือนต.ค.ในระดับเดิมที่ 0.5% ต่อไปโดยให้เหตุผลว่า ทางธนาคารต้องใช้เวลาในการประเมินทิศทางของตลาดเงินมากกว่านี้ หลังจากที่เผชิญความผันผวนเมื่อช่วงที่ผ่านมา พร้อมทั้งจับตาดูว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจญี่ปุ่นอย่างไรบ้าง และจะนำข้อมูลเหล่านี้มาประกอบการพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในครั้งต่อไป"
อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมบีโอเจคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะค่อยๆฟื้นตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยตัวแทนรัฐบาลได้เรียกร้องให้บีโอเจกำหนดนโยบายที่แข็งแกร่งเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจญี่ปุ่นผ่านการใช้นโยบายทางการเงินที่เหมาะสมกับอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ โดยพิจารณาถึงปัจจัยเสี่ยงในเชิงลบต่อแนวโน้มของภาวะเศรษฐกิจและราคาสินค้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ