ธปท.เผยดุลบัญชีเดินสะพัด ต.ค.เกินดุล US$ 1,876 ล้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 30, 2007 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในเดือนต.ค.50 ดุลบัญชีเดินสะพัด เกินดุล 1,876 ล้านดอลลาร์ สรอ. เนื่องจากเกินดุลการค้า 1,440 ล้านดอลลาร์ สรอ. รวมกับดุลบริการ รายได้ และเงินโอน ที่เกินดุล 435 ล้านดอลลาร์ สรอ.  จากดุลการท่องเที่ยวที่เกินดุลเพิ่มขึ้นและการส่งกลับกำไรและเงินปันผลของภาคเอกชนที่ลดลง  
ขณะที่ ดุลการชำระเงิน เกินดุล 1,231 ล้านดอลลาร์ สรอ.
ทั้งนี้ มูลค่าการส่งออกเท่ากับ 14,477 ล้านดอลลาร์ สรอ. เพิ่มขึ้นร้อยละ 27.9 เป็นการขยายตัวเร่งขึ้นในเกือบทุกหมวด โดยเฉพาะสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ผลิตภัณฑ์โลหะและพลาสติก และเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้า รวมทั้งสินค้าเกษตรที่ส่งออกได้ดีตามการส่งออกข้าว ยางพาราและมันสำปะหลัง
สำหรับการนำเข้ามีมูลค่า 13,037 ล้านดอลลาร์สรอ. ขยายตัวร้อยละ 22.2 เร่งขึ้นเช่นกัน ทั้งหมวดสินค้าอุปโภคบริโภค หมวดวัตถุดิบที่เร่งขึ้นตามการส่งออก หมวดสินค้าทุนตามการนำเข้าเครื่องจักรและชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ รวมทั้ง ในเดือนนี้ยังมีการนำเข้าเครื่องบินจำนวน 1 ลำ และรถไฟฟ้า Airport link ส่วนการนำเข้าในหมวดเชื้อเพลิงและผลิตภัณฑ์น้ำมัน เพิ่มขึ้นตามการนำเข้าน้ำมันเบนซิน และก๊าซธรรมชาติ
เงินสำรองระหว่างประเทศ ณ สิ้นเดือนตุลาคม 2550 อยู่ที่ระดับ 82.4 พันล้านดอลลาร์ สรอ. โดยมียอดคงค้างการซื้อเงินตราต่างประเทศล่วงหน้าสุทธิ จำนวน 16.8 พันล้านดอลลาร์ สรอ.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ