นักวิเคราะห์คาดอุตสาหกรรมเหมืองเฟื่องฟูจะหนุนศก.ออสเตรเลียโตต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 30, 2007 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียจะยังคงขยายตัวขึ้นในระดับที่แข็งแกร่ง ซึ่งเป็นผลมาจากอุตสาหกรรมเหมืองที่เฟื่องฟูได้กระตุ้นให้ยอดส่งออกของออสเตรเลียพุ่งขึ้น รวมทั้งอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 33 ปี และความต้องการภายในประเทศที่เพิ่มขึ้นด้วย
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า รัฐบาลออสเตรเลียจะเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ในวันพุธนี้ ซึ่งจะเปิดเผยหลังจากธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือน
อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้านี้ เพราะยังเร็วเกินไปที่จะตัดสินว่า การที่ธนาคารกลางตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปเมื่อวันที่ 7 พ.ย.นั้น ได้ส่งผลกระทบในด้านบวกต่อเศรษฐกิจออสเตรเลียแล้วหรือไม่
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าตัวเลข GDP ไตรมาส 3 ของออสเตรเลียจะขยายตัวขึ้น 4.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 2 ที่ระดับ 4.3% โดยคาดว่าปัจจัยที่เกื้อหนุน GDP ให้เติบโตขึ้นมาจากความต้องการภายในประเทศ
นายมาร์ค โรดริกูส์ นักวิเคราะห์จากออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป กล่าวว่า "ตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนจะมีอิทธิพลต่อตลาดในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เราคาดว่าออสเตรเลียจะสามารถฟันฝ่าผลกระทบในด้านลบจากตลาดซับไพรม์และความผันผวนในตลาดการเงินของสหรัฐได้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ