รมว.น้ำมันซาอุฯกลับลำไม่หารือเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในการประชุมโอเปค

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 13, 2007 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นาย อาลี อัล-นูไอมี รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันซาอุดิอาระเบีย ออกมาปฏิเสธการปรับเพิ่มเพดานการผลิตน้ำมันในการประชุมโอเปคที่จะจัดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพื่อตอบสนองกับสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ทะยานขึ้นเมื่อเร็วๆนี้  
หนังสือพิมพ์ ไฟแนนเชียล ไทมส์ บิสซิเนส เดลี่ รายงานโดยอ้างนาย นูไอมีว่า จะไม่มีการหารือเรื่องอุปทานระยะสั้นอย่างแน่นอนในการประชุมโอเปคระหว่างวันที่ 17-18 พ.ย.นี้ที่กรุงริยาดห์ แต่การประชุมจะมุ่งเน้นไปที่ยุทธศาสตร์ระยะยาวเสียมากกว่า
อย่างไรก็ดี โอเปคยังคงจับตาตลาดอย่างระมัดระวัง และซาอุดิอาระเบียจะพิจารณาข้อมูลทั้งหมดที่มี และยังคงมีโอกาสเปิดกว้างที่จะเพิ่มการผลิตน้ำมันในการประชุมโอเปครอบหน้าที่อาบูดาบีในวันที่ 5 ธันวาคม
นอกจากนี้ เขาเตือนว่า การตัดสินใจเพิ่มการผลิตที่การประชุมอาบูดาบีนั้นยังเร็วเกินไป พร้อมทั้งยืนยันว่า โอเปคไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับทิศทางราคาน้ำมันในวันนี้
ราคาน้ำมันดิบร่วงลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากที่ รัฐมนตรีน้ำมันซาอุดิอาระเบีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวขณะเยือนคูเวตว่า โอเปค จะพิจารณาเรื่องเพิ่มการผลิตในที่ประชุม ซึ่งไม่ได้ระบุว่า เป็นการประชุมที่กรุงริยาร์ดช่วงสุดสัปดาห์นี้ หรือการประชุมที่อาบูดาบีในเดือนหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ