เฟดเผยธนาคารในสหรัฐใช้มาตรการปล่อยกู้เข้มงวดกว่าเดิมหลังวิกฤติซับไพรม์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 6, 2007 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟด เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นของธนาคารพาณิชย์เมื่อต้นเดือนต.ค.ที่ผ่านมาว่า วิกฤตการณ์ซับไพรม์ส่งผลให้ธนาคารพาณิชย์กว่า 41% มีการใช้มาตรการปล่อยกู้จำนองเพื่อซื้อบ้านที่เข้มงวดกว่าเดิม แม้ผู้กู้จะเป็นลูกค้าชั้นดีก็ตาม
จากการสำรวจครั้งก่อนหน้าเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ปรากฎว่ามีธนาคารเพียง 15% เท่านั้นที่ใช้มาตรการปล่อยกู้จำนองเพื่อซื้อบ้านที่เข้มงวดขึ้น โดยการสำรวจของเฟดครอบคลุมธนาคารพาณิชย์ 49 แห่ง รวมถึงธนาคารรายใหญ่หลายแห่งของประเทศ
ในขณะเดียวกัน ธนาคารกว่า 56% ก็เพิ่มมาตรการที่เข้มงวดในการปล่อยกู้จำนองให้กับลูกค้าซับไพรม์ อย่างไรก็ตาม ธนาคาร 40 แห่ง จากทั้งหมด 49 แห่ง กล่าวว่า ทางธนาคารไม่มีการปล่อยกู้จำนองให้ลูกค้าซับไพรม์แล้ว ในขณะที่ธนาคาร 5 แห่ง จาก 9 แห่ง ที่ยังมีการปล่อยกู้จำนองให้ลูกค้าซับไพรม์ระบุว่ามีการใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้น ส่วนอีก 4 แห่งที่เหลือยังคงใช้มาตรฐานเดิมไม่เปลี่ยนแปลง
ผลจากการสำรวจของเฟดพบว่า ธนาคารพาณิชย์ได้ใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้นกับการปล่อยกู้แทบทุกประเภท โดย 1 ใน 4 ของธนาคารผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่า ทางธนาคารได้ใช้มาตรการที่เข้มงวดกว่าเดิมสำหรับการปล่อยสินเชื่อเพื่อผู้บริโภคหลายประเภทรวมถึงบัตรเครดิต
ทั้งนี้ วิกฤตการณ์ซับไพรม์เริ่มต้นขึ้นจากการที่ลูกหนี้ที่กู้เงินเพื่อซื้อบ้านไม่ยอมชำระหนี้จนสร้างความเสียหายไปแล้วหลายพันล้านดอลลาร์ และคาดว่าตัวเลขความเสียหายทั้งหมดจะสูงกว่านั้น สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ