โกลด์แมนแซคส์คาดจีนใช้นโยบายคุมเข้มการเงิน แม้ผลผลิตอุตฯเดือนต.ค.ซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 15, 2007 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า จีนจะยังคงเดินหน้าใช้มาตรการกำหนดนโยบายคุมเข้มทางการเงินต่อไป แม้ว่าอัตราการขยายตัวของผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนต.ค.จะชะลอตัวลงกว่าที่คาดการณ์ไว้
"แม้ว่าการขยายตัวของผลผลิตอุตสาหกรรมจะซบเซาลง แต่อัตราเงินเฟ้อที่ได้รายงานในดือนต.ค.ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 11 ปีได้กลายเป็นปัจจัยที่ทำให้ธนาคารเลือกที่จะดำเนินนโยบายคุมเข้มทางการเงินต่อไป" โกลด์แมน แซคส์ระบุในรายงาน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมของจีนในเดือนต.ค.เพิ่มขึ้นต่ำกว่าคาดการณ์ที่ 17.9% จากระดับในปีที่ผ่านมา หลังจากขยายตัวขึ้น 18.9% ในเดือนก.ย. ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในเดือนที่ผ่านมา ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี
"เราเชื่อว่า การขยายตัวด้านอุปสงค์การส่งออกที่ซบเซาอาจเป็นปัจจัยที่อยู่เบื้องหลังการขยายตัวด้านผลผลิตอุตสาหกรรมให้ปรับตัวสูงขึ้นไม่มากนัก"
ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนจะใช้นโยบายทางการเงินหลายๆด้านควบคู่กันไป อาทิ การควบคุมอัตราการปล่อยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์ในประเทศอย่างเข้มงวด การปรับขึ้นดอกเบี้ย การใช้มาตรการระบายสภาพคล่อง รวมถึงการปล่อยค่าเงินหยวนให้แข็งค่าขึ้นโดยเร็ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ