ซิตี้กรุ๊ปคาด อัตราเงินเฟ้อเดือนต.ค.พุ่งอาจกดดันแบงค์ชาติอังกฤษตรึงดบ.

ข่าวต่างประเทศ Friday November 2, 2007 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลสำรวจของซิตี้กรุ๊ปบ่งชี้ว่า อัตราเงินเฟ้อของอังกฤษในเดือนต.ค.ยังมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าธนาคารกลางอังกฤษจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ระดับเดิมในสัปดาห์หน้า โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อของอังกฤษในช่วงเดือนต.ค.จะอยู่ที่ 2.6% ซึ่งไม่แตกต่างจากเดือนก.ย. 
นายไมเคิล ซอนเดอร์ส หัวหน้านักวิเคราะห์ประจำประเทศอังกฤษของซิตี้กรุ๊ปกล่าวว่า "เราคาดว่าอัตราเงินเฟ้อในเดือนต.ค.ของอังกฤษจะเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ธนาคารกลางอังกฤษตรึงดอกเบี้ยและอาจทำให้ธนาคารกลางต้องถูกกดดันจากกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของประชาชนอีกครั้ง และเราคาดว่าปัจจัยที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นมาจากราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้น"
"ปัจจัยเหล่านี้อาจทำให้ธนาคารกลางอังกฤษยังตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิมที่ 5.75% ในสัปดาห์หน้า แต่ก็ไม่แน่นอนว่าธนาคารกลางจะตรึงดอกเบี้ยไปอีกนานเท่าใด" เขากล่าว
นอกจากนี้ นายซอนเดอร์ส กล่าวว่า "เมื่อพิจารณาจากดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคครั้งล่าสุดจเป็นได้ชัดว่า เศรษฐกิจของอังกฤษกำลังเผชิญความเสี่ยงช่วงขาลง โดยเฉพาะตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ยังคงอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ไม่ว่าธนาคารกลางอังกฤษจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยหรือตรึงอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์หรือไม่ก็ตาม แต่ท้ายที่สุดแล้ว เราคาดว่าธนาคารจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย" สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ