OPEC ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์ปี50,51 ชี้อุปทานน้ำมันไม่ตึงตัวอย่างที่วิตก

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 15, 2007 19:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันทั่วโลกในปี 2550 และ 2551 ระบุการที่ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นใกล้ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลในช่วงนี้ ไม่ได้เป็นผลมาจากภาวะตลาดที่ตึงตัว
โอเปคปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์ในปีนี้ลง 0.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน แตะที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน และทบทวนคาดการณ์อุปสงค์ในปีหน้าลง 0.03 ล้านบาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 1.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน
"การรับรู้ในวงกว้างที่ว่าตลาดกำลังอยู่ในภาวะตึงตัวและความวิตกกังวลว่าจะเกิดการขาดแคลนน้ำมันในอนาคต เป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดการเก็งกำไรในตลาดซื้อขายล่วงหน้าเพิ่มมากขึ้น" โอเปคกล่าวในรายงานประจำเดือนพฤศจิกายน
อย่างไรก็ดี โอเปคเชื่อว่า การที่ทางกลุ่มตัดสินใจเพิ่มการผลิตน้ำมัน 500,000 บาร์เรลต่อวันตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา และการคาดการณ์ที่ว่าผลผลิตน้ำมันจากแองโกลาและอิรักจะเพิ่มขึ้น จะช่วยแก้ไขความเข้าใจดังกล่าวได้
นอกจากนี้ โอเปคยืนยันว่า ทางกลุ่มยังคงกังวลเกี่ยวกับราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น และจะประเมินตลาดอย่างรอบคอบในการประชุมโอเปคที่กรุงอาบูดาบี วันที่ 5 ธันวาคมนี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า โอเปค ซึ่งเป็นผู้จัดหาน้ำมันดิบคิดเป็นปริมาณราว 40% ของตลาดโลก กำลังจะจัดการประชุมสุดยอดที่กรุงริยาดห์ ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยทางกลุ่มไม่มีแผนที่จะหารือเรื่องการเพิ่มผลผลิตในการประชุมที่กำลังจะมีขึ้น เนื่องจากไม่เชื่อว่าตลาดน้ำมันขาดแคลนอุปทาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีหลายฝ่ายออกมาคาดการณ์ว่าอุปสงค์ในปีนี้และปีหน้าจะลดลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ