เนชั่นไวด์ชี้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคอังกฤษเดือนต.ค.ลดลงเล็กน้อย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 7, 2007 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลการสำรวจจากเนชั่นไวด์เปิดเผยว่า ความผันผวนในตลาดเงินที่เกิดขึ้นจากปัญหาสินเชื่อเมื่อไม่นานมานี้ ได้ส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอังกฤษ ซึ่งขยับตัวลดลงเล็กน้อยในเดือนต.ค.
เนชั่นไวด์ระบุในรายงานความเชื่อมั่นผู้บริโภคประจำเดือนต.ค.ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวลดลง 1 จุดลงมาอยู่ที่ระดับ 98 จุด หลังจากที่ได้พุ่งขึ้น 5 จุดในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา
"ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังคงฟื้นตัวขึ้น แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากความผันผวนในตลาดเงินที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ก็ตาม" ฟิโอนนูลา เออร์เลย์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเนชั่นไวด์กล่าว
"แม้ว่าผู้บริโภคยังคงยับยั้งการจับจ่ายอย่างต่อเนื่อง แต่ปัญหาสินเชื่อที่เกิดขึ้นก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคโดยรวมมากนัก เนื่องจากผู้บริโภคยังคงมีมุมมองในแง่บวกเกี่ยวกับโอกาสในตลาดจ้างงานและรายได้ในครัวเรือน" เธอกล่าว
อย่างไรก็ตาม เออร์เลย์ กล่าวว่า มีแนวโน้มที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอาจลดลงอีก เนื่องจากเศรษฐกิจยังคงชะลอตัว แม้ว่าเนชั่นไวด์จะคาดการณ์ว่าธนาคารกลางอังกฤษอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกในปี 2551 ก็ตาม
ทั้งนี้ คาดว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอาจฟื้นตัวขึ้นในช่วง 6 เดือนข้างหน้านี้ โดยคาดว่าดัชนีจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 97 จุด จากเดิมที่ 96 จุด อย่างไรก็ตามผู้บริโภค 2 ใน 10 คน (หรือ 21% ) มองว่า ตัวเลขจ้างานในช่วง 6 เดือนข้างหน้าจะมีปรับตัวลดลงต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2548 ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ