จีนยืนยันสินค้าผลิตในประเทศมีคุณภาพ ชี้ยอดส่งออกพุ่งในช่วง 8 เดือนแรก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 6, 2007 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนกล่าวว่า นานาประเทศยังคงไว้วางใจในผลิตภัณฑ์ของจีนว่ามีคุณภาพดี แม้ว่าจะมีการเรียกคืนสินค้าอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา
"ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ การส่งออกของจีนขยายตัว 23.3% ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การส่งออกของเราไม่ได้รับผลกระทบจากการเรียกคืนสินค้า" เหว่ย ชวนจง รัฐมนตรีช่วยประจำสำนักงานควบคุมและตรวจสอบคุณภาพสินค้าของจีน (AQSIQ) กล่าวกับผู้สื่อข่าวในงานแถลงข่าวที่จัดขึ้นที่สถานทูตจีนในกรุงวอชิงตัน ดีซี "โลกยังเชื่อถือผลิตภัณฑ์ของจีนว่ามีคุณภาพดี"
เขากล่าวว่า ผู้ผลิตของจีนบางรายได้รับยอดสั่งซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น และบรรดาคนงานก็กำลังง่วนอยู่กับการผลิตสินค้าให้ได้ตามออเดอร์
อย่างไรก็ดี นายเหว่ยกล่าวย้ำว่า รัฐบาลจีนไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ โดยมีการบังคับใช้มาตรการต่างๆเกี่ยวกับความปลอดภัยของสินค้าอย่างเต็มที่
เขากล่าวว่า การเรียกคืนของเล่นในสหรัฐอเมริกาอาจจะมีสาเหตุมาจากคุณภาพสินค้าและปัญหาด้านความปลอดภัยจริงๆในบางกรณี แต่การเรียกคืนส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากความแตกต่างในมาตรฐานความปลอดภัยระหว่างจีนและสหรัฐ หรือมีสาเหตุมาจากความผิดพลาดด้านการออกแบบ
โดยบริษัท แมทเทล ผู้ผลิตของเล่นรายใหญ่ของสหรัฐ ได้กล่าวขอโทษจีนอย่างเป็นทางการ กรณีที่บริษัทได้เรียกคืนของเล่นราว 22 ล้านชิ้นในปีนี้ โดยยอมรับว่าสาเหตุหลักของการเรียกคืนสินค้านั้นมาจากความผิดพลาดในการออกแบบ ไม่ใช่คุณภาพสินค้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ