นักวิเคราะห์คาดธ.กลางออสเตรเลียอาจขึ้นดบ.ต้นปีหน้า มุ่งสกัดเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 12, 2007 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          จอห์น เอ็ดเวิร์ดส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากเอชเอสบีซี ออสเตรเลียคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งในต้นปีหน้า หลังจากที่ธนาคารแสดงความกังวลต่อแรงกดดันด้านภาวะเงินเฟ้อในแถลงการณ์ด้านนโยบายทางการเงินรายไตรมาสในวันนี้
"เราคาดว่าจะมีความเป็นไปได้สูงที่ธนาคารกลางจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 1 ครั้งในเดือนกุมภาพันธ์ หรือไม่ก็เดือนมีนาคม และหลังจากนั้นจะปรับขึ้นอีกครั้งตามทิศทางของอุปสงค์" เอ็ดเวิร์ดส์กล่าว
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 6.75% เมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังจากที่ดัชนีราคาผู้บริโภคไตรมาสที่สามบ่งชี้ว่าภาวะเงินเฟ้อทะยานขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 3.0% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งอยู่เหนือระดับที่ธนาคารตั้งเป้าไว้ นอกจากนี้ ธนาคารยังระบุในแถลงการณ์ว่า เงินเฟ้ออาจพุ่งขึ้นแตะ 3.25% ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ แต่น่าจะชะลอตัวลงมาอยู่ในระดับ 3.0% ในช่วงปลายปี 2551
อย่างไรก็ตาม เอ็ดเวิร์ดส์กล่าวว่า " จากแถลงการณ์ของธนาคารกลางวันนี้ ตัวเลขเงินเฟ้ออาจน้อยกว่าที่ธนาคารระบุไว้หากเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลงกว่าที่คาดการณ์"
ทั้งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ว่า เศรษฐกิจจะขยายตัวในระยะยาวซึ่งภาวะเงินเฟ้อจะสร้างปัญหายุ่งยากมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากอุปสงค์ภายในประเทศยังขยายตัวต่อเนื่อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ