โอเปคทุ่มงบ$1.50แสนล้านหวังเพิ่มการผลิตรับอุปสงค์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 28, 2007 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน(โอเปค) เปิดเผยว่า โอเปคมีแผนที่จะทุ่มเงินลงทุน 1.50 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2555 เพื่อพัฒนาโครงการกว่า 120 โครงการ ซึ่งรวมถึงการสร้างโรงกลั่นน้ำมันขนาดใหญ่ เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตให้เพียงพอกับอุปสงค์น้ำมันที่คาดว่าจะปรับตัวสูงขึ้น 
นายโมฮัมเหม็ด อัล-ฮัมลี รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดอันดับสามของกลุ่มโอเปคกล่าวว่า โครงการต่างๆ เหล่านี้อาจรวมถึงการปรับเพิ่มกำลังการผลิตของโอเปคที่มีอยู่เดิมขึ้นอีกกว่า 5 ล้านบาร์เรลต่อวัน
"โรงกลั่นน้ำมันที่มีความสลับซับซ้อนและมีขนาดใหญ่ทั้งในและต่างประเทศกำลังอยู่ในระหว่างการวางแผนและดำเนินการก่อสร้าง" รมว.น้ำมันของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์กล่าวในรายงานการประชุมด้านพลังงานในประเทศสิงคโปร์
แผนการลงทุนเหล่านี้มีเป้าหมายที่จะรองรับอุปสงค์น้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ให้อยู่ในระดับที่น่าพอใจ ด้วยการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพื่อรับประกันว่าจะไม่เกิดภาวะน้ำมันขาดตลาด รวมถึงการเพิ่มระดับการผลิตน้ำมันสำรองให้เพียงพอต่อความต้องการของตลาดโลก
"นอกจากนี้ บรรดาประเทศสมาชิกโอเปคกำลังทุ่มเงินลงทุนจำนวนมากในด้านสาธารณูปโภคเพื่อการกลั่นและการจัดส่งน้ำมัน เช่นท่อส่งน้ำมัน คลังสำรองน้ำมัน และสถานีขนส่งน้ำมัน"
ทั้งนี้ ทางโอเปคหวังว่า โครงการเหล่านี้จะช่วยลดภาวะอุปทานตึงตัวในขณะนี้และจะช่วยสร้างเสถียรภาพในตลาดน้ำมัน แม้จริงๆแล้ว ประเทศผู้ใช้น้ำมันจะต้องเป็นแกนหลักในการรับผิดชอบเรื่องนี้ก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ