ดอลล์แข็งเทียบเยน-ยูโรบ่ายนี้ จากกระแสคาดเฟดลดดบ.ช่วยกระตุ้นศก.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 30, 2007 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐเคลื่อนไหวแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนและยูโรที่ตลาดปริวรรตเงินตราฮ่องกงช่วงบ่ายวันนี้ (30 พ.ย.) จากกระแสคาดการณ์ที่ว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) อาจช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐรอดพ้นจากภาวะชะลอตัวได้
นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดกล่าวว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดจำเป็นต้องตื่นตัวและกำหนดนโยบายที่ยืดหยุ่นมากเป็นพิเศษ เนื่องจากคาดว่า เศรษฐกิจอาจเผชิญภาวะถดถอยท่ามกลางสถานการณ์ตลาดสินเชื่อที่ตึงตัว
โดยเมื่อวานนี้ นายโดนัลด์ คอห์น รองประธานเฟดได้ออกมาส่งสัญญาณถึงความเป็นไปได้ว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า หลังจากที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเผชิญความผันผวน ขณะที่ปัญหาในตลาดอสังหาริมทรัพย์และตลาดสินเชื่อยิ่งเลวร้ายลงเรื่อยๆ
ทิม กอนดอน นักวิเคราะห์จากไอเอ็นจี ไฟแนนเชียล มาร์เก็ตส์กล่าวว่า "นักลงทุนต่างเชื่อมั่นว่าเฟดจะไม่ยอมให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญกับภาวะถดถอย จึงต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ"
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 12.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น 110.33 เยนต่อดอลลาร์จากระดับ 109.89 เยนต่อดอลลาร์ที่ตลาดออสเตรเลียเช้านี้ และจากระดับ 109.87 ดอลลาร์ต่อยูโรที่ตลาดนิวยอร์กคืนวานนี้
ขณะที่เงินยูโรซื้อขายกันที่ 1.4738 ดอลลาร์ต่อยูโร อ่อนค่าลงเล็กน้อยจากระดับปิดเช้านี้ที่ 1.4748 ดอลลาร์ต่อยูโร และจากระดับปิดคืนวานนี้ที่ 1.4741 ดอลลาร์ต่อยูโร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ