ADB เตือนตลาดการเงินทั่วโลกผันผวนอาจถ่วงตลาดพันธบัตรเอเชียชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 22, 2007 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกไม่ได้รับผลกระทบมากนักจากวิกฤตการณ์สินเชื่อที่เกิดขึ้นทั่วโลก เนื่องจากเศรษฐกิจเอเชียขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง อีกทั้งมีระบบการเงินที่ได้รับการปรับปรุงอย่างมีประสิทธิภาพ และได้รับผลกระทบเพียงวงจำกัดจากปัญหาในตลาดซับไพรม์ของสหรัฐ อย่างไรก็ตาม เอดีบีเตือนว่า ภาวะผันผวนในตลาดการเงินทั่วโลกที่เกิดขึ้นอย่างยาวนานอาจฉุดภาวะการซื้อขายในตลาดพันธบัตรของเอเชียให้ซบเซาลง
เอดีบีกล่าวในรายงานว่า แม้ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าปัญหาเหล่านี้แพร่กระจายเข้าสู่ประเทศในเอเชียตะวันออก แต่เศรษฐกิจเอเชียมีความเสี่ยงที่จะเผชิญช่วงขาลง ขณะที่ตลาดการเงินยังคงมีแนวโน้มไม่แตกต่างจากที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
"ความผันผวนที่เกิดขึ้นอย่างยาวนานในตลาดการเงินทั่วโลก และความเสี่ยงในตลาดสินเชื่อ ส่งผลต่อเม็ดเงินทุนที่ไหลเข้าสู่ภูมิภาคเอเชีย นอกจากนี้ การที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลงและสถาบันการเงินทั่วโลกออกนโยบายที่เข้มงวดขึ้นในการปล่อยสินเชื่อนั้น อาจส่งผลกระทบต่อตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนและผู้บริโภค" นายจอง วา ลี ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการรวมเศรษฐกิจเอเชียของเอดีบีกล่าว
รายงานระบุว่า ในช่วงครึ่งแรกของปี 2550 มูลค่าของตลาดพันธบัตรที่ซื้อขายกันด้วยสกุลเงินท้องถิ่นในเอเชียพุ่งขึ้น 9.9% จากระดับ 2.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2549
นอกจากนี้ เอดีบีกล่าวว่า การปฏิรูปนโยบายและการเปิดเสรีตลาดพันธบัตรในเอเชียตะวันออก เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ตลาดพันธบัตรเอเชียได้รับการยกอันดับความน่าเชื่อ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ