สป.เสนอรัฐบาลเร่งส่งเสริมการผลิตเครื่องจักรกลในประเทศเพื่อทดแทนนำเข้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 19, 2007 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สป.) เปิดเผยว่า นายโคทม อารียา ประธาน สป.ส่งหนังสือถึงคณะรัฐมนตรี(ครม.)เพื่อเสนอให้เร่งส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลในประเทศไทย เนื่องจากไทยต้องสูญเสียเงินตราต่างประเทศเพื่อนำเข้าเครื่องจักรจากต่างประเทศ ขณะที่ผู้ประกอบการไทย 90% มีศักยภาพในการผลิตเครื่องจักรที่มีคุณภาพระดับต่ำ
"เป็นเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลต้องให้ความสำคัญต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมประเภทนี้ให้มีความสามารถในการผลิต พร้อมทั้งกระตุ้นให้เกิดความต้องการใช้เครื่องจักรที่ผลิตในประเทศ โดยให้สิทธิพิเศษในการหักภาษีคืน 200% หรืออาจยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มแก่ผู้ที่ซื้อ" แหล่งข่าว กล่าว
นอกจากนี้ รัฐบาลควรเร่งจัดตั้งหน่วยงานทดสอบและรับรองสมรรถนะเครื่องจักร, จัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาเครื่องจักรกลความละเอียดสูง, จัดตั้งสถาบันเครื่องจักรกลแห่งประเทศไทย, จัดตั้งศูนย์กลางการให้ความรู้การออกแบบและเทคโนโลยี และขยายขอบเขตการลงทุนในอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล
"เชื่อว่าจะใช้งบประมาณดำเนินการไม่มากนักหากเทียบกับการที่ไทยต้องจ่ายเงินในการนำเข้าเครื่องจักร" แหล่งข่าว กล่าว
ในปี 49 ไทยต้องใช้เงินในการนำเข้าเครื่องจักรรวม 428,704 ล้านบาท แบ่งเป็น เครื่องจักรอุตสาหกรรม 350,549 ล้านบาท, เครื่องมือกล 65,396 ล้านบาท และเครื่องจักรกลการเกษตร 12,759 ล้านบาท ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตของสูงมาก
สำหรับอุปสรรคในการพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลในไทย ได้แก่ ขาดผู้เชี่ยวชาญการออกแบบเครื่องจักรที่มีเทคโนโลยีระดับกลางขึ้นไป, ขาดแคลนแรงงานในการบำรุงรักษา, การเก็บภาษีนำเข้าไม่เป็นธรรมโดยจัดเก็บจากชิ้นส่วนการประกอบสูงกว่าการนำเข้าเครื่องจักรสำเร็จรูป ทำให้ผู้ประกอบการไทยต้องนำเข้าเครื่องสำเร็จรูปจากต่างประเทศมากขึ้น
"สภาที่ปรึกษาฯ ต้องการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในประเทศอย่างยั่งยืน จึงจำเป็นต้องให้รัฐสนับสนุนด้านอุตสาหกรรมเครื่องจักรในประเทศ ที่ในปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นเอสเอ็มอี รวมถึงหามาตรการสนับสนุนให้เกิดความต้องการใช้เครื่องจักรที่ผลิตในไทย ซึ่งผลที่ตามมาคือจะช่วยลดการนำเข้าเครื่องจักรมากถึง 3.5-4.0 แสนล้านบาท"แหล่งข่าว กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ