ฮิลลารีชี้นโยบายพลังงานของบุชไร้ประสิทธิภาพ มีส่วนดันราคาน้ำมันพุ่งสูง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 9, 2007 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางฮิลลารี ร็อดแฮม คลินตัน เปิดเผยว่า เธอเชื่อว่ารัฐบาลของประธานาธิบดีบุชมีส่วนที่ทำให้ราคาน้ำมันทำความร้อนพุ่งสูงเช่นนี้ และรัฐบาลควรทำอะไรมากกว่านี้เพื่อสืบหาสาเหตุของปัญหาดังกล่าว 
นางคลินตันได้เดินทางไปพบปะผู้สนับสนุนบนเทือกเขาแครนมอร์ในนอร์ธคอร์นเวย์ ซึ่งเป็นพื้นที่เล่นสกีและต้องพึ่งพาการท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยประชาชนในท้องถิ่นได้สอบถามนางคลินตันว่าจะรับมือกับราคาน้ำมันทำความร้อนที่เพิ่มขึ้นอย่างไร เนื่องจากปัญหาดังกล่าวกำลังส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว
"นักท่องเที่ยวมีเงินจับจ่ายใช้สอยน้อยลง" เจ้าของร้านขายบัตรอวยพรและของที่ระลึกกล่าว "ผมได้รับผลกระทบโดยตรงในฐานะคนทำอาชีพค้าขาย ผมเข้าใจว่าคุณมีแผนในระยะยาว แต่ว่าแผนการในระยะสั้นล่ะ คุณจะช่วยประชาชนแก้ปัญหาราคาเชื้อเพลิงทำความร้อนที่สูงถึงแกลลอนละ 3 ดอลลาร์ ได้อย่างไร"
นางคลินตันตอบว่า เพื่อเป็นการรองรับความต้องการเฉพาะหน้า เธอได้เพิ่มเงินสนับสนุนให้กับโครงการให้ความช่วยเหลือด้านพลังงานกับผู้มีรายได้ต่ำ นอกจากนั้นยังกระตุ้นให้รัฐบาลเร่งหาต้นตอของปัญหาดังกล่าวเพื่อแก้ไขให้ตรงจุด
คลินตันยังกล่าวด้วยว่า "รัฐบาลบุชมีส่วนทำให้ราคาน้ำมันทำความร้อนพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากรัฐบาลไม่มีนโยบายด้านพลังงานที่มีประสิทธิภาพพอ เหมือนกับว่าเราไม่ได้พยายามทำอะไรเพื่อช่วยเหลือประเทศเราเองเลย"
"เราต้องเร่งแก้ปัญหาสำคัญสองประการควบคู่กันไป นั่นคือปัญหาด้านพลังงานและปัญหาโลกร้อน" นอกจากนั้นเธอยังกล่าวว่า รัฐบาลควรให้การสนับสนุนการพัฒนาพลังงานชีวภาพ พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม และพลังงานความร้อนใต้พิภพ สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ