สถาบันวิจัยคาด GDPเกาหลีใต้ปีหน้าโต 5% จากปัจจัยหนุนด้านการบริโภคในปท.

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 29, 2007 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันวิจัยเศรษฐกิจซัมซุง (SERI) ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเอกชนชั้นนำของเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะยังคงมีความยืดหยุ่นและขยายตัวเร็วขึ้นในปีหน้า เนื่องจากการบริโภคภายในประเทศที่แข็งแกร่งจะสามารถชดเชยภาวะการชะลอตัวด้านการส่งออกได้
สถาบัน SERIคาดว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัวขึ้น 5% ในปีหน้า ซึ่งเติบโตเร็วกว่าระดับที่คาดการณ์ในปีนี้ว่าจะขยายตัวขึ้น 4.8% ขณะที่การใช้จ่ายจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยที่ 4.5% ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากตลาดหุ้นที่คึกคักในปีนี้ ขณะที่การขยายตัวด้านการส่งออกอาจชะลอตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 11% จากระดับ 13.1% ซึ่งเป็นผลจากเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัว
ฮอง ซัน- ยัง รองประธานของ SERI กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ปัญหาเศรษฐกิจได้ขยายวงกว้างลุกลามไปทั่วโลก แต่ภาวะดังกล่าวจะไม่รุนแรงพอที่จะบั่นทอนปัจจัยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจเกาหลีใต้ได้"
เศรษฐกิจเกาหลีใต้ยังมีความยืดหยุ่นพอที่จะดูดซับผลกระทบด้านลบจากปัจจัยภายนอกได้ ไม่ว่าจะเป็นภาวะราคาน้ำมันที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ สถานการณ์เงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง ความผันผวนในตลาดเงิน และภาวะเศรษฐกิจสหรัฐถดถอย
อย่างไรก็ตาม นายฮองกล่าวเตือนว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้อาจชะลอตัวลงได้ หากเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวไปไม่ถึง 1% ในปีหน้า ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประมาณการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 1.9% สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ